Skip to main content
sharethis

ประชาไท—8 ก.ค. 2549 นายมานิต วิทยาเต็ม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ทางสถานีวิทยุ คลื่นเอฟเอ็ม 98.0 เมกะเฮิรตซ์ ถึงการพิจารณา คำร้องยุบ 5 พรรคการเมืองว่า ในการพิจารณาจะต้องใช้ทั้งหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ และจะต้องอิงกับข้อกฎหมายเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ โดยการพิจารณาจะดูตามขั้นตอนเริ่มตั้งแต่การกระทำความผิดของบุคคลว่ามีความเชื่อมโยงกับพรรคหรือไม่


 


นายมานิต กล่าวว่า การดำเนินการเอาผิดกับตัวบุคคลนั้น รัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจหรือไม่ ขณะเดียวกันก็ ไม่ได้บัญญัติให้ต้องสั่งยุบพรรคเสมอไป เพราะสิ่งที่ศาลดำเนินการได้ มีทั้งระดับสั่งให้หยุดการกระทำ หรือ สั่งยุบพรรค ทั้งนี้ หากมีการกระทำความผิดจริงก็จะเป็นความผิดตามกฎหมายอื่น ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ถ้าเขาทำสิ่งนั้นจริงแล้วไปขัดต่อกฎหมายอะไร ก็ต้องรับโทษตามกฎหมายนั้นอยู่แล้ว


 

ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะไปจัดการกับตัวบุคคลได้หรือไม่นั้น นายมานิต กล่าวว่า ถ้าหากไม่ใช่อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญลงโทษเขาไม่ได้ ต่อข้อถามว่าถ้าพรรคต้องรับผิดชอบด้วย จำเป็นต้องยุบพรรคเสมอไปหรือไม่ นายมานิต กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญ บอกศาลอาจจะสั่งให้ยุบด้วยก็ได้ เมื่อผู้ดำเนินรายการถามย้ำว่า จะยุบหรือไม่ยุบขึ้นอยู่กับประโยชน์สูงสุดของประเทศใช่หรือไม่ นายมานิต กล่าวว่า ตรงนี้ พูดกว้างๆ อย่างนั้นก็คงได้ ต้องดูว่า มีประโยชน์หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net