Skip to main content
sharethis

อังเดรส์ มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำพรรคฝ่ายซ้ายหัวรุนแรง นำประชาชนชาวเม็กซิกันกว่า 100,000 คน พร้อมชูธงสีเหลืองประจำพรรคของโอบราดอร์ และตะโกนเชียร์ "โอบราดอร์" เพื่อชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่พรรคอนุรักษนิยม ซึ่งนำโดย เฟลิปเป กัลเดรอน ชนะการเลือกตั้งไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ จตุรัสกลางกรุงเม็กซิโก ซิตี้


 


โอบราดอร์ กล่าวหาว่า พรรคอนุรักษนิยมโกงการเลือกตั้ง และเรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมเดินขบวนคัดค้านผลการเลือกตั้ง ก่อนที่จะมีการตัดสินของศาลกรรมการการเลือกตั้งสูงสุด และยังได้เรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ทั้งหมด เพราะต้องการหลักฐานให้ชัดเจนว่า ใครคือผู้ชนะที่แท้จริง


 


ทั้งนี้ ผลการนับคำแนนที่ผ่านมา กัลเดรอน ชนะนายโอบราดอร์ด้วยคะแนนเสียงไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จอร์จ ดับเบิลยู บุช และนายกรัฐมนตรีสเปน โฆเซ่ หลุยส์ โรดริเกส ซาปาเตโร นั้น ได้พบกับกัลเดรอนและแสดงความยินดีกับชัยชนะของเขาในทันที ส่งผลให้โอบราดอร์แสดงความไม่พอใจในการกระทำครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net