Skip to main content
sharethis

อินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 49)--แหล่งข่าวจากคณะเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น(JTEPA) เปิดเผยว่า คณะเจรจาฯ ได้นำร่างผลการเจรจา FTA ไทย-ญี่ปุ่นที่จัดทำเสร็จสิ้นแล้วเสนอต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอหารือว่ารัฐบาลไทยจะลงนามกับรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อให้ข้อตกลงมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ขอให้คณะเจรจาฯ ไปพิจารณาตัดสินใจเองว่าควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


 


ก่อนหน้านี้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศต้องการจะลงนามในความตกลงดังกล่าวให้ทันภายในเดือน ก.ย.49 ก่อนที่นายจุนอิชิโร โคอิซุมิ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะหมดวาระในการดำรงตำแหน่ง


 


ทั้งนี้ คณะเจรจาฯ เชื่อว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยมีสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการจึงไม่ต้องการให้เกิดข้อตกลงใดๆ ที่จะมีผลผูกพันระหว่าง 2 ประเทศ เพราะหากข้อตกลงมีผลบังคับใช้จะกระทบต่อการค้าการลงทุนมากพอสมควร


 


"การลงนามที่สร้างความผูกพันระหว่างประเทศในขณะที่เป็นรัฐบาลรักษาการนั้นอาจเป็นประเด็นให้ถูกโจมตีได้ ส่วนจะลงนามหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่คณะเจรจาฯ ต้องชั่งน้ำหนักดูให้ดี" แหล่งข่าว กล่าว


 


................................................................


ที่มา : เว็บไซต์ อินโฟเควสท์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net