Skip to main content
sharethis

นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า การปรับปรุงถนนลูกรังทั่วประเทศเป็นส่วนหนึ่งของโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบท จากการสำรวจพบว่าปัจจุบันยังมีถนนลูกรังอยู่ 65,000 กิโลเมตร กรมทางหลวงชนบทจึงตกลงกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าจะร่วมกันปรับปรุงให้เป็นถนนลาดยางทั้งหมด


 


ในส่วนความรับผิดชอบของกรม 50,000 กิโลเมตร ตั้งงบประมาณไว้ที่ 50,000 ล้านบาท ส่วนอีก 15,000 กิโลเมตรที่เหลือจะเป็นความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ คาดว่าในปีแรกจะเริ่มปรับปรุงถนนลูกรังได้ หลังได้รับงบประมาณของปี 2550 โดยปีแรกคาดว่าจะใช้งบประมาณ 12,000 ล้านบาท สำหรับราดยางถนน 4,000 กิโลเมตร และแม้ว่าการจัดสรรงบประมาณอาจจะล่าช้าแต่เชื่อว่าคงไม่นานเกินไป


 


นอกจากนี้ กรมทางหลวงชนบทยังมีแผนพัฒนาถนนเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวเกิดใหม่ของทุกจังหวัด เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจของชุมชนปรับตัวดีขึ้นด้วย ส่วนการก่อสร้างถนนผ่านเขตอุทยานแห่งชาติจะขอความเห็นจากอุทยานก่อน หากไม่ได้รับอนุญาตและเห็นว่าต้องการรักษาสิ่งแวดล้อมไว้ก็จะยุติโครงการทันที


 


..............................................


ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net