Skip to main content
sharethis

12 ก.ค. 2549 เดลิเมล์ - ผลวิจัยชิ้นใหม่ระบุนักเรียนหน้าตาดีมีแนวโน้มทำคะแนนสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์ดีกว่าเพื่อนๆ ที่หน้าตาธรรมดาหรือขี้เหร่ ซึ่งเรื่องนี้อาจเกิดจากการที่เด็กหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูมักได้รับการดูแลเอาใจใส่จากพ่อแม่หรือกระทั่งครูเป็นพิเศษ ทำให้มีความมั่นใจและหยิ่งทระนงในตัวเองมากขึ้น


         


นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเวโรนาในอิตาลีศึกษาผลการสอบของนักศึกษาเศรษฐศาสตร์ 885 คนของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในแดนมักกะโรนี ในช่วง 3 ปีนับจากปี 2001 โดยครึ่งหนึ่งเป็นนักศึกษาหญิง


         


ขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์ 5 คนศึกษาภาพถ่ายของนักศึกษาเหล่านี้ และทำการจัดอันดับ โดย 1 หมายถึงหน้าตาพื้นๆ ที่สุด จนถึง 5 หมายถึงคนที่เข้าขั้นหล่อ-สวย


         


จากนั้น จิอัม เปียโทร ซิเปรียนี และแองเจโล ซาโก ซึ่งเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาเศรษฐศาสตร์ทั้งคู่ ทำการจับคู่คะแนนสอบกับผลการให้คะแนนหน้าตา ซึ่งพบว่า เด็กที่ได้คะแนนหน้าตาระดับ 4 มีคะแนนดีกว่ากลุ่มที่ได้คะแนน 2 ถึง 36% โดยที่ผลลัพธ์จากหน้าตาที่มีต่อคะแนนสอบ "ชัดเจน" มากในหมู่นักศึกษาชาย


         


นักศึกษาหน้าตาดียังทำคะแนนสอบข้อเขียนได้ดีกว่า หมายความว่าอาจารย์ไม่ได้ให้คะแนนลำเอียงแต่อย่างใด


          


รายงานที่ใช้ชื่อว่า ความสวยงามและการสอบ ระบุว่า รูปลักษณ์มีบทบาทสำคัญต่อความสามารถของนักศึกษา ประการแรก การมีหน้าตาดีช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ที่เด็กจะสอบผ่าน ประการที่สองคือ เด็กหน้าตาดีมักทำคะแนนได้ดีกว่าเด็กอื่นๆ


         


"ประสิทธิภาพที่สูงกว่าของคนที่มีเสน่ห์อาจเป็นผลจากการเลือกปฏิบัติล้วนๆ ซึ่งหมายถึงการให้ความเอาใจใส่ของพ่อแม่ (และครู) หรือเกิดจากลักษณะทางสังคมที่มีผลต่อความทระนงในตัวเองและแรงจูงใจ ซึ่งไปกระตุ้นประสิทธิภาพ เนื่องจากต้องการประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้"


        


ขณะเดียวกัน งานวิจัยก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า คนหน้าตาดีมักมีเงินเดือนสูงกว่า


         


การศึกษาประชากรอายุ 33 ปีจำนวน 11,300 คนโดยมหาวิทยาลัยลอนดอน เมโทรโพลิแทน พบว่าผู้ชายที่ไร้เสน่ห์ดึงดูดมีรายได้ต่ำกว่าผู้ชายที่มีเสน่ห์ 15% ขณะที่ผู้หญิงหน้าตาพื้นๆ มีรายได้น้อยกว่าเพื่อนร่วมงานหน้าตาสะสวย 11%


         


นอกจากนั้น นักวิจัยจากวิทยาลัยลาฟาแยตต์ในเพนซิลเวเนีย และมหาวิทยาลัยมินเนโซตา ยังพบว่ามี "การลงโทษด้วยค่าจ้าง" กับผู้หญิงอ้วน กล่าวคือผู้หญิงเหล่านี้จะมีรายได้ในครอบครัวน้อยกว่าผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวตามเกณฑ์มาตรฐาน


         


ทั้งนี้ ตัวอย่างคนดังที่มีทั้งความงามและสมองคือ ราเชล เวลซ์ ที่จบจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์สาขาวรรณคดีอังกฤษ รวมถึงไลลี โคล นางแบบสาวสุดฮอตวัย 17 ปีของอังกฤษ ขณะนี้เรียนอยู่ที่ลาติเมอร์ อัปเปอร์ สกูลในเวสต์ ลอนดอน และเตรียมบินไปเรียนต่อสาขาจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์กปีหน้า


         


อย่างไรก็ดี ครูหลายคนไม่เห็นด้วยว่า นักเรียนหน้าตาดีมีแนวโน้มทำคะแนนสอบได้ดีกว่าเพื่อน ตัวอย่างเช่น ศาสตราจารย์อลัน สมิทเตอร์ส ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการศึกษาและการจ้างงานของมหาวิทยาลัยบักกิ้งแฮมที่แย้งว่า


         


"งานวิจัยชิ้นนี้ทำให้คิดไปได้ว่า คนบางคนโชคดีมากๆ เพราะนอกจากหน้าตาจะดีแล้วยังฉลาดอีกต่างหาก แต่สำหรับผมคิดว่าเรื่องนี้หาเหตุผลมาสนับสนุนยาก อีกอย่างเสน่ห์เป็นเรื่องความรู้สึกของคนมองมากกว่า ไม่น่าจะมามีผลต่อการเรียนได้"


 


ที่มา: ผู้จัดการรายวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net