Skip to main content
sharethis

12 ก.ค. 2549--นายบำรุง คะโยธา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สายนาวัง กิ่ง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะประธานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคประชาชนอีสาน กล่าวถึงกรณีมีหนังสือแจ้งให้ อบต.จัดส่งประชาชนเพื่อเดินทางเข้าไปร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปุทมธานี ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2549 ว่า เป็นเรื่องจริง ซึ่ง อบต.สายนาวัง ก็ได้รับหนังสือคำสั่งดังกล่าวเช่นกัน


         


โดยเป็นหนังสือที่ออกจากกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งเวียนไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต. อบจ.เทศบาลตำบล และเทศบาลเมืองทั่วประเทศ ให้ส่งคนเดินทางไปเพื่อร่วมกิจกรรมอย่างน้อย อบต.ละ 10 คน โดยให้เบิกค่าใช้จ่ายเอง อบต.ละ 5,000 บาท ทั้งนี้ แจ้งว่าเป็นการร่วมทำกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


         


นายบำรุง กล่าวว่า การออกหนังสือเพื่อรวมพลเข้าไปที่วัดพระธรรมกายในครั้งนี้ จะไม่ให้ความร่วมมืออย่างแน่นอน เนื่องจากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องให้ประชาชน หรือส่งคนเข้าไปร่วมทำกิจกรรมที่วัดพระธรรมกาย เพราะการทำบุญในหน้าเทศกาลเข้าพรรษา สำหรับพุทธศาสนิกชนคนไทยสามารถร่วมกันทำที่ไหนก็ได้ และยังสามารถแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเข้าไปร่วม


         


โดยได้ตอบหนังสือไปยังอำเภอว่า ไม่จัดส่ง เนื่องจากไม่มีความจำเป็น และในอีกประเด็นที่มองการรวมพลในครั้งนี้จะต้องมีนัยทางการเมืองอย่างแน่นอน เพราะใครๆ ก็รู้ว่า วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี กำลังถูกกลุ่มพันธมิตรฯ ขับไล่ และให้แสดงความรับผิดชอบในกรณีที่กล่าวถึงบุคคลที่มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ


         


"ในส่วนตัวมองว่า วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ควรที่จะอยู่เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว เพราะชาวบ้านเขารู้กันหมดแล้ว ว่า บ้านเมืองที่เกิดวิกฤตเกิดขึ้นเพราะอะไร ดังนั้น การที่มีการเรียกคนเข้าไปจึงถือเป็นความผิดปกติ ที่ถึงแม้ว่าจะเดินทางเข้าไปจริง ก็จะไม่พาชาวบ้านไปที่วัดพระธรรมกาย แต่จะเดินทางเข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ แทน" นายบำรุง กล่าว


         


นายบำรุง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในรัฐธรรมนูญมาตรา 282 บัญญัติให้ อปท.แต่ละแห่งมีอิสระในการปกครองตนเอง มีอิสระในการกำหนดนโยบาย และการบริหารบุคคล ดังนั้นจึงขอให้ มหาดไทยและกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นควรไปศึกษาข้อกฎหมายสูงสุดให้ดีจะให้ทำบทบาทได้อย่างถูกต้องต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net