Skip to main content
sharethis

12 ก.ค.49 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พปป.) กล่าวยืนยันการจะจัดชุมนุมใหญ่ของพันธมิตรฯ ในวันศุกร์ที่14 ก.ค.นี้ โดยนัดหมายเวลา 08.00 น. ที่สนามหลวงฝั่งศาลฎีกา หลังจากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล


 


นายสุริยะใส ยังเปิดได้เปิดเผยด้วยว่า มีข้อทักท้วงและเสนอแนะจากหลายฝ่ายให้ทบทวนหรือปรับรูปแบบการเคลื่อนไหว ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงข้อเสนอให้เคลื่อนขบวนไปที่ทำการพรรคไทยรักไทยแทน เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันคล้ายวันก่อตั้งพรรคไทยรักไทย โดยเห็นว่าน่าจะใช้โอกาสนี้ทวงถามความชัดเจนจากกรรมการบริหารพรรค หรือผู้มีส่วนร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ในประเด็นปฏิญญาฟินแลนด์ และทวงถาม พ.ต.ท.ทักษิณ ที่พูดถึง "ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ" และหัวหน้าบางองค์กรที่ยอมทำในสิ่งไม่ถูกต้อง ซึ่งในวันที่ 12 ก.ค. ที่ประชุม 5 แกนนำพันธมิตรฯ จะได้พิจารณาข้อเสนอเหล่านี้อีกครั้ง


 


ทั้งนี้ผู้ประสานงานพันธมิตรฯยังได้ยืนยันในสิทธิของการจัดการชุมนุมอีกครั้งว่า "การชุมนุมครั้งนี้ เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ และที่ผ่านมาพันธมิตรได้พิสูจน์แล้วว่า เรายึดแนวทางสันติวิธีและหลักอหิงสธรรม"


 


นอกจากนี้ นายสุริยะใส ยังได้กล่าวแสดงความแปลกใจต่อท่าทีของพรรคไทยรักไทยที่ระดมมวลชนเพื่อเผชิญหน้ากับพันธมิตรฯ รวมทั้งโต้ข่าวกล่าวหาโจมตี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ว่าเป็นผู้ต้องการให้มีเสียงปืนนัดแรกเกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่ความรุนแรง โดยระบุว่า เป็นหนึ่งในยุทธวิธีของแกนนำพันธมิตรฯว่า 


 


"ความรุนแรงในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ เกิดขึ้นจากน้ำมือของฝ่ายรัฐ ทั้งโดยทางตรงและการแฝงตัวมาเป็นมือที่สามเสียเอง และที่ผ่านมา พล.ต.จำลอง และกองทัพธรรม ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ายึดมั่นในแนวทางสันติวิธี และกองทัพธรรม ก็อาสาตัวเป็นขบวนฝ่ายหน้าเสมอ เมื่อมีการเคลื่อนขบวน


 


"อยากถามพรรคไทยรักไทยว่า ที่ออกมากล่าวหาเช่นนี้ เป็นแผนต้องการให้เกิดสงครามกลางเมือง อย่างที่กลุ่มอีสานกู้ชาติออกมาเปิดโปงหรือไม่ เพราะอาจเป็นการจลาจลของรัฐบาล โดยรัฐบาลและเพื่อรัฐบาล" นายสุริยะใส ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net