Skip to main content
sharethis

12 ก.ค. 2549 นายเอิบ เชิงสะอาด หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า เหมืองโมนิโก้ได้รับประทานบัตรในการทำเหมืองแร่พลวงมีพื้นที่รวม 274 ไร่ในท้องที่ หมู่6 ตำบลไลโว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2530 -7 เมษายน 2555 เป็นระยะเวลา 25 ปี และได้หยุดกิจการมานานเกือบ 10 ปีแล้ว


 


แต่ล่าสุด นายเหลือง ชัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัทโมนิโก้ ได้ทำหนังสือถึงกรมอุทยานฯ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2549 ที่ผ่านมา เพื่อขอเข้าใช้พื้นที่ และขนส่งแร่ผ่านเส้นทางป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร เนื่องจากอายุประทานบัตรยังเหลืออีก 6 ปี


 


แต่ทางกรมอุทยานฯ ไม่เห็นด้วย เนื่องจากอยู่ในเขตพื้นป่ากว่า 70,000 ไร่ ที่อยู่ในระหว่างให้คณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาผนวกเป็นพื้นที่เพิ่มเติมของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่เป็นผืนป่าสมบูรณ์และเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าจำนวนมาก ซึ่งองค์กรกองทุนสัตว์ป่าโลกเพิ่งเข้าไปทำการสำรวจเมื่อ 2 ปีก่อน ที่สำคัญจะกระทบต่อความเป็นมรดกโลกอย่างแน่นอน ซึ่ง ไอยูซีเอ็น ก็ระบุชัดเจนว่าต้องไม่ทำเหมืองในพื้นที่ป่ามรดกโลก ทั้งนี้ คงต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของทั้ง 2 กรมว่า จะมีมาตรการจัดการในเรื่องนี้อย่างไรต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net