Skip to main content
sharethis

12 ก.ค. 2549 นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยถึงกรณีการเปลี่ยนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก บริเวณด้านติดกับประเทศพม่า และให้น้ำตกทีลอซูกว่า 640,000 ไร่ เป็นอุทยานแห่งชาติว่า หลังจากที่กรมอุทยานฯ นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติและคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพิจารณาเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา แล้วมีเหตุการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้น ทำให้ต้องเลื่อนวันออกมาอย่างไม่มีกำหนดนั้น ขณะนี้สามารถกำหนดวันได้แล้ว โดยเตรียมจะเสนอเข้าที่ประชุมพิจารณาในวันที่ 13 ก.ค.นี้


 


หากผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการทั้ง 2 คณะแล้ว คณะกรรมการกฤษฎีกาก็จะประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นอุทยานแห่งชาติได้ทันทีซึ่งจะใช้ชื่อว่า "อุทยานแห่งชาติ ทีลอซู"


 


นายดำรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากสำรวจแล้วมีความจำเป็นต้องมีถนนทางเข้าน้ำตกทีลอซูจริง กรมอุทยานฯ ก็จะอนุญาตให้ก่อสร้างได้เพื่อให้เกิดความปลอดภัย แต่ต้องอยู่ในความดูแลควบคุมของกรมอุทยานฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net