Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2549 กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.)ได้แจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ป้องกันการประทุษร้ายจากแนวร่วมในพื้นที่ โดยการผสมยาพิษในอาหาร ในน้ำดื่ม และอื่นๆ รวมถึงในแหล่งน้ำธรรมชาติ เนื่องจากสายข่าวได้รายงานว่าแนวร่วมในพื้นที่มีแผนใช้ยาพิษทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะชุดมวลชนสัมพันธ์และชุดคุ้มครองหมู่บ้าน ซึ่งต้องพบปะกับชาวบ้าน โดยให้ระวังตัวเป็นกรณีพิเศษเพื่อป้องกันอันตรายและอาจถูกวางยาพิษเพื่อชิงอาวุธ


 


ด้านหน่วยข่าวความมั่นคงได้แจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระวังการก่อการร้ายจากแนวร่วมขบวนการก่อความไม่สงบ จนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2549 เนื่องจากการตรวจสอบข่าวในทางลึก พบว่า มีการเคลื่อนไหวของหน่วยอาร์เคเคอย่างผิดปกติ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส พบกลุ่มของนายอับดุลพาเมล สาแล๊ะ หรือ โคเบ อิโด ครูฝึกระเบิดชาวอินโดนีเซีย และนายแวอาลีคอปเตอร์ วาจิ เคลื่อนไหว จึงให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวัง ป้องกันและหาข่าวความเคลื่อนไหวของขบวนการในพื้นที่อย่างใกล้ชิด


 


ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบยัคนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 11.30 น. วันเดียวกัน บนถนนสายระแงะ - จะแนะ ตรงหน้ามัสยิดดารุลฮูดา บริเวณบ้านบาโงตา หมู่ที่ 1 ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เกิดเหตุคนร้ายยิงนาย นายเจ๊ะอูมา ยูโซ๊ะ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46/4 หมู่ที่ 4 ตำบลบองอ อำเภอระแงะ เสียชีวิต หลังจากขับรถไปส่งนายอับดุลรอแม มูโซ๊ะ อายุ 50 ปี สารวัตรกำนัน ตำบลบาโงสะโต ซึ่งมีบ้านอยู่เยื้องมัสยิดหลังดังกล่าว


 


สำหรับนายเจ๊ะอูมา เป็นเจ้าของสวนยางพาราหลายแห่งในอำเภอระแงะ และยังเป็นเจ้าของกิจการขายวัสดุก่อสร้าง เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า คนร้ายลงมือสังหารเพราะอาจไม่พอใจพฤติกรรมที่ผู้ตายที่มักคลุกคลี และให้ความร่วมมือประสานงานกับผู้ใหญ่บ้าน และสารวัตรกำนันในพื้นที่บ่อยครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มคนร้ายประกาศว่า จะไม่รับประกันความปลอดภัยให้กับผู้ที่ให้ความร่วมมือกับทางการ


 


"ครูจูหลิง" ภาวะปอดอักเสบดีขึ้น


เมื่อเวลา 10.00 น. คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 54 ถึงการรักษาอาการบาดเจ็บของ น.ส.จูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ หมู่ที่ 4 ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาสว่า ยังคงไม่รู้สึกตัว ไม่มีการตอบสนองของสมองและก้านสมองม่านตาขยายกว้างไม่ตอบสนองต่อแสง สัญญาณชีพคงที่ ความดันโลหิตปกติ ชีพจรปกติ ไม่มีไข้ ไม่สามารถหายใจได้ด้วยตนเอง จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ควบคุมการหายใจทั้งหมด ภาวะปอดอักเสบดีขึ้น และไม่พบความผิดปกติของการแลกเปลี่ยนก๊าซสามารถรับอาหารทางสายยางได้เป็นปกติ ระดับเกลือแร่ในร่างกายเป็นปกติ โดยทางโรงพยาบาลได้เพิ่มปริมาณอาหารผ่านทางสายยางให้อาหาร ให้ยาป้องกันลิ่มเลือดที่ขา ทำการเคาะปอดเพื่อระบายเสมหะ และลดการอุดตันของปอด ให้ยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาปอดอักเสบ รวมทั้งเพิ่มปริมาณการให้น้ำทางสายยางให้อาหาร ซึ่งขณะนี้คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องยังคงให้การรักษาอย่างเต็มที่ตามมาตรฐานวิชาชีพที่ดีที่สุดต่อไป


 


มอบ2ล้านช่วยเหลือเหยื่อไฟใต้


เวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมโรงแรมตันหยง อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานมอบเงินเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 13 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาส รวม 67 คน เป็นเงินช่วยเหลือทั้งหมดรวม 2,342,000 บาท โดยเป็นกรณีบาดเจ็บสาหัส ทุพพลภาพและพิการ 20 ราย จำนวนรวม 200,000 บาท และกรณีเสียชีวิต 57 ราย เป็นเงินช่วยเหลือ รายๆ ละ 6,000 บาท


 


ปัตตานีจัดงานปักษ์ใต้สันติสุข


ที่จังหวัดปัตตานี หลายหน่วยงานได้ร่วมกันจัดงาน"ปักษ์ใต้สันติสุข" ขึ้น โดยมีการจัดการแสดงพื้นบ้านและการแสดงร่วมสมัย รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมความสันติสุขให้กับเด็ก เยาวชนและประชาชนสร้างความร่วมมือในการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2549


 


นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ถือว่าเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมบูรณาการความร่วมมือสร้างสันติสุข สร้างความเข้าใจดีต่อกันถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งต้องการความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะข้อมูลข่าวสารจากประชาชนในพื้นที่ และเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษาของผู้นับถือศาสนาพุทธ ประกอบกับใกล้ถึงเทศกาลถือศีลอดในเดือนรอมฎอนของผู้นับถือศาสนาอิสลาม จึงนับเป็นโอกาสที่ดีในการทำความดีสำหรับประชาชนทั้งสองศาสนาในจังหวัดปัตตานี โดยจังหวัดปัตตานีได้ประกาศให้ช่วงเดือนนี้เป็นเดือนแห่งการทำความดีเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครองราชย์ 60 ปี อันจะนำมาซึ่งสันติสุขให้เกิดขึ้นพื้นที่


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net