Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 13 ก.ค. 49     วันที่ 12 ก.ค. เมื่อเวลา 11.30 น. ที่บ้านพระอาทิตย์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายพิภพ ธงไชย (นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ติดภารกิจ) ได้ร่วมแถลงข่าวระบุว่าจะมีการปรับรูปแบบการชุมนุมในวันที่ 14 ก.ค. จากเดิมกำหนดพร้อมกันที่ท้องสนามหลวงมาที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นการเดินทางไปชี้แจงข้อเท็จจริง โดยการส่งจดหมายเปิดผนึกถึงผู้นำประเทศที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีไปกล่าวเท็จเอาไว้


 


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ แถลงเหตุผลว่า หลังจากที่พันธมิตรฯแถลงวันที่ 7 ก.ค.เพื่อนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 14 ก.ค. แต่ในวันที่ 8 ก.ค.ได้มีแถลงการณ์สำนักพระราชวัง แถลงอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อทราบข่าวดังกล่าวทางแกนนำจึงนัดประชุมเพื่อทบทวนและปรับรูปแบบการชุมนุมใหม่


 


ในช่วงเช้าวันที่ 14 ก.ค. จะยื่นหนังสือผ่านสถานทูต 4 ประเทศ เช่น จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส จากนั้นในตอนเที่ยงจะเดินขบวนไปที่สถานทูตอังกฤษ และในตอนบ่ายจะเดินทางไปยื่นจดหมายเปิดผนึกและชี้แจงข้อเท็จจริงที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา จากนั้นจะเดินทางไปร่วมรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ภาคพิเศษ ที่สวนลุมพินี ในตอนเย็น


 


นายสนธิ กล่าวว่า เมื่อมีเรื่องอันน่าอับอายที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แถลงเรื่องเท็จให้กับผู้นำประเทศต่างๆ ดังนั้น กลุ่มพันธมิตรฯ จึงต้องไปยื่นหนังสือหรือจดหมายเปิดผนึกชี้แจงความจริงให้กับผู้นำประเทศต่างๆ ผ่านทางสถานทูต ซึ่งการเดินทางไปสถานทูตดังกล่าวไม่ได้เป็นการประท้วง แต่ไปยื่นหนังสือเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเท่านั้นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โกหกอย่างไร และยืนยันว่าจะมีการชุมนุมใหญ่เพื่อขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างแน่นอน หลังจากพระเจ้าอยู่หัวทรงหายประชวร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net