Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 13 ก.ค. 49     นายไพบูลย์ วราหะไพทูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า วันที่13 ก.ค. เวลา 10.00 น. ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคำร้องของสำนักงานอัยการสูงสุดที่ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสำนวนคดียุบพรรคการเมือง 5 พรรค โดยมีขั้นตอนการพิจารณาตามข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญในข้อ 12 วรรค 1 ทั้งนี้ หากศาลมีความเห็นว่าคำร้องที่อัยการสูงสุดยื่นมานั้น เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญโดยถูกต้องแล้ว ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาในประเด็นว่าจะรับคำร้องดังกล่าวเข้าไว้ในสารบบหรือไม่


 


หลังจากที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องดังกล่าวไว้ในสารบบแล้ว จะพิจารณารับคำร้องไว้วินิจฉัยตีความหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญจะมีเห็นควรหรือไม่


 


ส่วนกระแสการเรียกร้องคัดค้านว่าตุลาการศาลบางคนอาจมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมที่จะพิจารณาคำร้องในสำนวนคดียุบ 5 พรรคการเมืองนั้น นายไพทูรย์ กล่าวว่า ทางศาลมีกฏในการพิจารณาของศาลในกรณีอยู่แล้วคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาในรายละเอียดกันต่อไปว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านที่ถูกร้องเรียนขาดคุณสมบัติหรือไม่อย่างไร


 


จากนั้นเวลาประมาณ 15.00น. เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายสนิท จรอนันต์ รองเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีคัดค้านตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 2 คน คือนายจุมพล ณ สงขลา และพล.ต.ต.สุวรรณ สุวรรณเดโช เนื่องจากอาจมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมที่จะพิจารณาคำร้องยุบ 5 พรรค พร้อมทั้งแนบรายชื่อส.ว. 16 คนที่ร่วมลงนามในคำร้องดังกล่าวมาด้วย


 


ภายหลังการรับหนังสือนายสนิท กล่าวว่า จะนำหนังสือคำร้องคัดค้านดังกล่าวส่งต่อให้เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะนำเข้าสู่ที่ประชุมเป็นวาระด่วนในวันการประชุมวันที่ 13 ก.ค. จากนั้นตุลาการทั้ง 2 ท่าน จะต้องทำหนังสือชี้แจงต่อที่ประชุมภายใน 10 วัน เพื่อแก้ข้อกล่าวหาในคำร้องดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net