Skip to main content
sharethis

ประชาไท -13 ก.ค. 49      กลุ่ม นิว อีโคโนมิคส์ ฟาวเดชั่น (เอ็นอีเอฟ) ซึ่งเป็นกลุ่มคลังสมองของอังกฤษได้เผยแพร่ผลการจัดอันดับ ดัชนีความสุขโลก ปรากฎว่าประเทศวานูอาตู ซึ่งเป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ และมีประชากรเพียง 200,000 คน ได้รับการจัดให้เป็นชาติที่มีความสุขอันดับ 1 ของโลก ขณะที่ประเทศไทยถูกจัดให้ติดอันดับ 32 จาก 178 ประเทศทั่วโลก


 


เกณฑ์ที่ใช้คือการผสานกันระหว่าง ความพอใจในชีวิต ความคาดหวังด้านอายุขัย และการบริโภคสิ่งแวดล้อมที่คำนวณจากปริมาณที่ดินสำหรับเลี้ยงดูประชากรและรองรับการใช้พลังงาน ดัชนีดังกล่าวจะวัดว่า แต่ละประเทศประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวในการดูแลประชาชนให้มีชีวิตที่ดีโดยเคารพทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด ชาติที่ติดกลุ่มท็อป 5 นอกเหนือจาก วานูอาตู ได้แก่ โคลัมเบีย คอสตาริกา โดมินิกา และปานามา เป็นที่น่าสังเกตว่าไม่ใช่ประเทศที่มีความมั่งคั่งทางวัตถุมากนัก ส่วนกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ชาติ (จี8) พบว่าไม่ติดกลุ่มท็อป 50


 


เรียบเรียงจากสำนักข่าวเนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net