Skip to main content
sharethis

สืบเนื่องจากการบรรยายของ พล.อ.เปรม เมื่อวันก่อน พงศ์เทพ เทพกาญจนา แสดงความเห็น ยอมรับ


รัฐบาลเป็นแค่คนบังคับม้า ย้อน พล.อ.เปรมก็เคยเป็นรัฐบาล น่าจะรู้ว่ารัฐบาลแต่ละรัฐบาลมีวิธีการบริหารต่างกัน ชี้การที่จ๊อกกี้จะเก่งหรือไม่ ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่คนคนเดียวหรือกลุ่มเดียวตัดสิน


 


 


สืบเนื่องจากการบรรยายของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ณ โรงเรียนนายร้อย จปร. เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่เรียกร้องให้ "ทหารแทนคุณแผ่นดิน เพราะเป็นทหารของชาติและพระเจ้าแผ่นดิน รัฐบาลเป็นเพียงผู้ดูแลเท่านั้น เปรียบเหมือนจ๊อกกี้ ที่มาแล้วก็ไป"


 


นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า ในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ได้ใช้อำนาจผ่าน 3 ทาง คือ นิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ ซึ่งทั้ง 3 ทางล้วนเป็นองค์ประกอบของประชาธิปไตย การที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พูดว่ารัฐบาลมาแล้วก็ไป ก็ถูกต้อง แต่ตุลาการ หรือผู้บัญชาการทหารก็เช่นเดียวกัน เพราะเป็นกลไกในระบอบประชาธิปไตยที่ต้องมีวันเกษียณ ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า วันไหนหมดหน้าที่หมดอำนาจก็ต้องไป ไม่มีใครมาอยู่ค้ำฟ้าคอยสั่งโน่นสั่งนี่ใครได้ ระบบของประชาธิปไตยและระบบบริหารราชการแผ่นดินมีระเบียบอยู่แล้ว แม้ว่ารัฐบาลจะหมุนเวียน แต่ก็มีระเบียบที่ข้าราชการต้องฟังคำสั่ง ใครไม่ปฏิบัติก็ถือว่าละเลยหน้าที่ พล.อ.เปรมก็เคยเป็นนายกฯ ก็น่าจะเข้าใจว่าเมื่อเป็นก็มีอำนาจ เมื่อเลิกเป็นก็ต้องยอมรับการผ่องถ่ายอำนาจ มาแล้วก็ไปเช่นเดียวกัน


 


"แม้รัฐบาลจะไม่ได้เป็นเจ้าของตึกกลาโหม ไม่ได้เป็นเจ้าของเครื่องบิน หรือเป็นเจ้าของทหารในกองทัพ แต่ก็มีหน้าที่สั่งบังคับบัญชาตามกฎหมาย การที่ พล.อ.เปรมเปรียบเป็นจ๊อกกี้ก็ถูกในมุมหนึ่ง แต่ผู้บัญชาการทหารก็เช่นเดียวกัน ไม่ได้มีใครอยู่ค้ำฟ้า และถ้าจะมองอีกมุมหนึ่งจ๊อกกี้ก็คือคนบังคับม้า พล.อ.เปรมก็เคยเป็นรัฐบาล น่าจะรู้ว่ารัฐบาลแต่ละรัฐบาลมีวิธีการบริหารต่างกัน การที่จ๊อกกี้จะเก่งหรือไม่ ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่คนคนเดียวหรือกลุ่มเดียวตัดสิน หากประชาชนเห็นว่าเก่งก็จะเลือกกลับมาทำงานอีก และแม้ว่ารัฐบาลจะเป็นเพียงรักษาการ แต่ข้าราชการก็ต้องปฏิบัติตามโดยไม่มีข้อแม้" นายพงศ์เทพกล่าว


 


………………………


ที่มา : ไทยโพสต์ 16 ก.ค.49

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net