Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 19 ก.ค. 49     วันที่ 18 ก.ค. พล.ต.ท.ถาวร จันทร์ยิ้ม ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มบุคคลระบุว่ารัฐบาลปล่อยปละละเลยให้มีการตีพิมพ์หนังสือเรื่อง "เดอะคิง เนเวอร์สไมล์" ซึ่งมีเนื้อหาจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ในต่างประเทศว่า เรื่องดังกล่าวทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจพบ และ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะเจ้าพนักงานการพิมพ์ มีคำสั่ง ตร.ที่ 43/2549 เรื่อง "ห้ามการสั่งหรือนำสิ่งพิมพ์เข้ามาในราชอาณาจักร"ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2549 พร้อมลงประกาศคำสั่งในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 123 ตอนพิเศษ ง.ลงวันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2549 ซึ่งตำรวจดำเนินการอยู่อย่างเงียบๆ


 


ทั้งนี้ พล.ต.ท. ถาวรกล่าวว่า หนังสือดังกล่าวเป็นเรื่องที่กระทบสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ควรจะนำมาขยายความ ผู้ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ ไม่รู้ว่ามีเจตนาอย่างไร เป็นเรื่องไม่บังควร เรื่องนี้จบไปนานแล้วโดยมีคำสั่งดำเนินการตั้งแต่เดือน ม.ค.แต่กลับดึงเรื่องนี้มาใช้โจมตีรัฐบาล ตำรวจได้ดำเนินการเรื่องนี้ไปแล้ว สื่อมวลชนที่ออกมาเผยแพร่เรื่องนี้อยากให้คำนึงถึงจรรยาบรรณ และต้องมีสามัญสำนึกด้วยว่าควรหรือไม่


 


พล.ต.ท.ถาวร กล่าวด้วยว่า หากมีการลักลอบนำเข้าหรือจำหน่ายหนังสือดังกล่าวจะถือว่าผู้นั้นมีความผิดตาม พ.ร.บ.การพิมพ์ฯ ซึ่งตำรวจสันติบาล ในฐานะเจ้าพนักงานการพิมพ์จะต้องดำเนินการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net