Skip to main content
sharethis


ภาพจาก www.reuters.com


 


ประชาไท - 19 มิ.ย. 49     นายโคฟี่ อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวที่กรุงบรัสเซลล์ ของเบลเยียม ระหว่างการเจรจาว่าด้วยวิกฤติตะวันออกกลางกับเจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป หรือ อียูว่า คาดหมายว่ากองกำลังนานาชาติที่จะส่งไปรักษาเสถียรภาพในเลบานอนจะมีขนาดใหญ่กว่ากองกำลังของสหประชาชาติที่ประจำการอยู่ในปัจจุบัน คือ 2,000 นาย


 


ทั้งนี้ การส่งกองกำลังนานาชาติไปรักษาเสถียรภาพในเลบานอน เป็นข้อเสนอของบรรดาผู้นำชาติมหาอำนาจทางอุตสาหกรรมทั้ง 8 หรือ จี 8 ประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนีญี่ปุ่น อิตาลี รัสเซียและสหรัฐ ที่ประชุมสุดยอดร่วมกันที่นครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ของรัสเซียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ ของอังกฤษ กล่าวว่า กองกำลังชุดนี้จะต้องมีจำนวนที่มากกว่ากองกำลัง ยูเอ็นไอเอฟไอแอล ที่ตั้งขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2521 เพื่อตรวจสอบความรุนแรงบริเวณแนวชายแดนระหว่างเลบานอนกับอิสราเอล


 


ด้านนายกรัฐมนตรีโรมาโน่ โพรดิ ของอิตาลี ได้ยกตัวเลขทหาร 8 พันนาย แต่สหรัฐได้เตือนว่า จะต้องให้เป็นดุลยพินิจของสหประชาชาติ ส่วนนายโฆเซ่ มานูเอล บาร์รอสโซ่ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ย้ำว่า ประเทศสมาชิกอียูพร้อมที่จะส่งทหารเข้าร่วมในกองกำลังรักษาสันติภาพชุดนี้


 


สำหรับสถานการณ์ในวันที่ 18 ก.ค. เครื่องบินรบอิสราเอลถล่มถนนสายหลักที่เชื่อมระหว่างเลบานอนกับซีเรียตัดเส้นทางที่เคยเป็นเส้นทางผ่านสำคัญของประชาชนหลายพันคน ที่พยายามจะหลบหนีออกจากเลบานอน


 



ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า มีชาวจอร์แดนคนหนึ่งเสียชีวิตและอีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บจากจรวดที่ตกไปบนรถของพวกเขา เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ขบวนรถพยาบาลที่ได้รับบริจาค จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่กำลังมุ่งหน้าจากซีเรียไปยังกรุงเบรุตองหันกลับ ส่วนถนนกลายเป็นหลุมขนาดใหญ่ทำให้ยวดยานไม่สามารถแล่นผ่านไปได้


 



อิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีถนนเส้นนี้หลายครั้ง นับตั้งแต่เริ่มใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรงต่อเลบานอน โดยระบุว่า ที่ต้องพุ่งเป้าการโจมตีไปที่ถนนและสะพาน ก็เพื่อป้องกันการเคลื่อนกำลังของพวกเฮซบอลเลาะห์


 



ขณะเดียวกันมี รายงานว่า ชาวต่างชาตินับพันคนพากันหลบหนีออกจากเลบานอน โดยจำนวนหนึ่งเดินทางโดยทางรถยนต์ไปยังซีเรีย ขณะที่อีกหลายกลุ่มหาทางเข้าไปหลบภัยบนเรือของสหรัฐและยุโรปหลังจากสนามบินนานาชาติในกรุเบรุตถูกปิดจากการโจมตีของอิสราเอล ส่วนชาวเลบานอนประมาณ 1 แสนคนก็หลบหนีออกจากบ้านเรือนไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัยเช่นกัน ถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลแล้ว 227 คน


 



วันเดียวกัน นายชิมอน เปเรส รองนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ ของอังกฤษว่า กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ได้ยิงขีปนาวุธ 1,500 ลูก โจมตีหมู่บ้านและเมืองของอิสราเอลจากทางภาคใต้ของเลบานอนตั้งแต่เกิดความขัดแย้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้อิสราเอลต้องควบคุมเส้นทางถนนในเลบานอนเนื่องจากคาดว่าขีปนาวุธและจรวดทั้งหมด 12,000 ลูก ของพวกเฮซบอลเลาะห์ รวบรวมมาจากอิหร่านและซีเรีย


 



นายเปเรส กล่าวด้วยว่า อิสราเอลไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในเลบานอนแบบที่เคยทำมาแล้วหลายครั้งใน 3 ทศวรรษที่ผ่านมา แต่ยืนยันว่า กองกำลังเฮซบอลเลาะห์ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและซีเรียซึ่งเป็นศัตรูของประชาชนเลบานอน แต่อิสราเอลต้องการมีสัมพันธภาพที่ดีต่อประชาชนเลบานอน


 



นอกจากนี้ ยังมีอิสเอลยังมีท่าทีในการต้องการเจรจาเพื่อยุติปัญหาความรุนแรงด้วย โดย นาย อาวี ดิชเตอร์ รัฐมนตรีความมั่นคงสาธารณะของอิสราเอล ระบุ อิสราเอลอาจจำเป็นต้องเจรจาเรื่องนักโทษเลบานอนเพื่อยุติวิกฤตการณ์ที่มีชนวนเหตุมาจากการลักพาตัวทหารอิสราเอล 2 นายของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์


 


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่านายดิชเตอร์กำลังพูดในนามของรัฐบาล หรือเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวโดยก่อนหน้านี้ ในช่วงต้นเดือนนายดิชเตอร์ได้เสนอให้มีการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในอิสราเอลเพื่อเป็นการแสดง "ท่าทีแห่งไมตรีจิต" ถ้ากลุ่มหัวรุนแรงในฉนวนกาซ่าปล่อยตัวทหารอิสราเอลที่จับไปในเดือนที่แล้ว และยุติการโจมตีด้วยจรวดก่อน


 


ส่วน นายโทนี่ แบลร์ นายกรัฐมนตรีประเทศอังกฤษ กล่าวว่า จะมีเรือลำแรกจากจำนวน 6 ลำ ของราชนาวีอังกฤษ เดินทางถึงเลบานอนเพื่อเริ่มต้นการอพยพชาวอังกฤษครั้งใหญ่ โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้


 


 สำหรับสหรัฐก็เตรียมอพยพพลเมืองของประเทศในเลบานอนเช่นกันโดยส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าไปเพื่ออพยพพลเมือง 43 คน ออกจากเลบานอนในพื้นที่ขัดแย้งรุนแรง


 


นอกจากนี้ นายไบรอัน วิทแมน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐได้จ้างเรือโอเรียนต์ ควีน ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 750 คน มานำพลเมืองสหรัฐออกจากจุดร้อนหลายแห่งในเลบานอนไปยังไซปรัสวันนี้ และนำเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ ยูเอสเอส ไอโว จิม่า รวมทั้งเรือหน่วยนาวิกโยธินรบนอกประเทศที่กำลังพล 2 พันนายสิ้นสุดภารกิจการซ้อมรบร่วมกับจอร์แดนในทะเลแดงได้เคลื่อนกำลังพลมาเตรียมรับการอพยพครั้งใหญ่ด้วย


 


สำหรับประเทศไทยนายทรงพล สุขจันทร์ ผู้อำนวยการกองการสื่อมวล กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า คนไทยชุดแรกจำนวน 5 คนในประเทศเลบานอน ขณะนี้อพยพเข้าประเทศซีเรียเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยคาดว่าจะถึงในวันศุกร์ที่ 21 กรกฏาคมนี้ โดยหลังจากนั้นอาจจะจะมีคนไทยเดินทางกลับประเทศเพิ่มขึ้นอีก


 


ขณะนี้มีคนไทยอีก 12 คนในประเทศเลบานอนแจ้งความจำนงข้ามแดนมายังกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรียและคาดว่าจะเดินทางถึงในเวลาประมาณ 20.30 น.วันนี้ ตามเวลาในประเทศไทย หากญาติคนไทยต้องการทราบชื่อสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางหมายเลขโทรศัพท์ 02-644-7245 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net