Skip to main content
sharethis

ประชาไท—19 ก.ค. 2549 นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยเรียกร้องให้ประณามการกระทำของสายการบิน Thai Air Asia ที่เลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสารตาบอด


 


นายมณเฑียร บุญตัน นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2549 ที่ผ่านมา คนตาบอดชาวอเมริกันชื่อ Dr. Frederic K. Schroeder(อดีตผู้ว่าการสำนักงานฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการของประเทศสหรัฐอเมริกา สมัยประธานาธิบดี Bill Clinton และปัจจุบันเป็นอาจารย์วิจัยของมหาวิทยาลัย San Diego StateUniversity และดำรงตำแหน่งรองประธานคนที่หนึ่งของสหพันธ์คนตาบอดแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา) ได้ถูกปฏิเสธจากสายการบิน Thai Air Asia ไม่ให้โดยสารไปกับเที่ยวบิน AK887 จากกรุงเทพฯ ไปยัง Kuala Lumpur


 


โดยเจ้าหน้าที่ของสายการบิน Air Asia ให้เหตุผลว่า เพราะผู้โดยสารเป็นคนตาบอด ซึ่งไม่สามารถเดินทางขึ้นเครื่องได้โดยลำพังและสายการบินไม่มีพนักงานคอยดูแล จน Dr. Schroeder ต้องเปลี่ยนไปใช้บริการของสายการบิน Malaysia Airlines แทน


 


นายกสมาคมฯ กล่าวอีกว่า ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ เคยมีคนตาบอดหลายคน รวมทั้งตนเอง ใช้บริการมาแล้วทั้งการเดินทางภายในและต่างประเทศ และทั้งที่เป็นการเดินทางตามลำพังและมีผู้ติดตาม ซึ่งการกระทำดังกล่าวของสายการบิน Air Asia นอกจากจะเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อผู้โดยสารตาบอด ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานแล้วยังถือเป็นการกระทำที่อาจนำมาซึ่งความเสียหายต่อชื่อเสียงของประเทศชาติ เนื่องจาก Dr. Schroeder เป็นผู้มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและยังเคยดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net