Skip to main content
sharethis

โดยศูนย์ข่าวประชาสังคม จ.อุบลราชธานี


 


20 ก.ค. 2549 น.พ. นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ รักษาการ ส.ว. อุบลฯ แนะประชาชนติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ชี้การชุมนุมของประชาชนเป็นเรื่องของสิทธิสามารถกระทำได้


 


นายแพทย์นิรันดิ์ พิทักษ์วัชระ รักษาการสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงกรณีของการยุบ 5 พรรคการเมือง ว่า เป็นเรื่องที่น่าจับตามอง เนื่องจากมีพรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรค ได้แก่ พรรคไทยรักไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ที่กำลังอยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ในขั้นของการพิจารณาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ต่อเรื่องนี้รักษาการสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 16 คนได้ยืนหนังสือกรณีการร้องคัดค้านให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 2 ท่าน ได้แก่นายจุมพล ณ สงขลา เนื่องจากได้มีการเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญยึดเสียงประชาชนผู้ลงคะเสียง 10 ล้านคน มากว่าการฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ


 


ส่วน พล.ต.อ สุวรรณ สุวรรณเดโช ได้ร้องค้ดค้านเนื่องจากมีการกระทำที่เปิดเผยว่ามีส่วนได้เสียกับรักษาการนายกทักษิณ และเป็นผู้หนึ่งที่ล่ารายชื่อสนับสนุนรักษาการนายกให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อ ในกรณีของการซุกหุ้น


 


ส่วนแนวโน้มของการวินิจฉัยการยุบ 5 พรรคนั้น ก็ขึ้นอยู่กับอำนาจในการไตร่สวนของศาลรัฐธรรมนูญว่า จะมีวิธีการดำเนินการไตร่สวนอย่างไร ที่จะดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมและความถูกต้อง แต่ผลจะออกมาเป็นอย่างไรคงให้คำตอบไม่ได้ แต่จากการได้ดูเอกาสารต่าง ๆ อย่างน้อยข้อมูลการสอบยุบพรรคไทยรักไทยนั้น น่าจะเป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายว่าช่วงหลังมีการนำประเด็นทางการเมืองร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาควบคู่กันไปด้วย ซึ่งตรงนี้ทำให้เห็นว่าการตัดสินวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีความหมายต่อการหาข้อยุติทางการเมืองที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้


 


" การมีส่วนร่วมของประชาชนในการชุมนุมสามารถนั้นเป็นเรื่องที่สามารถกระทำได้ เพระประชาชนต้องรู้ว่า ขณะนี้เกิดอะไรขึ้นในบ้านเมือง เนื่องจากมีการรวมอำนาจเพื่อผลประโยชน์ของนายทุนนักทุกธุรกิจ และอำนาจทางการเมืองซึ่งครอบงำทั้งในรัฐบาล ราชการ รัฐสภา หรือแม้แต่องค์กรอิสระ สิ่งที่เกิดขึ้นแม้จะเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการเกิดขึ้นโดยการใช้อำนาจที่ไม่ชอบ เพราะเป็นการบิดเบือนและไม่ทำตามกฎหมาย เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยการใช้อำนาจมาครอบงำและใช้เสียงข้างมากโดยมิชอบ ดั่งเช่นที่เกิดขึ้นในรัฐสภา ทั้งเรื่องของการสรรหา ปปช. กสช ถึงแม้เป็นสิ่งที่ถูกต้องโดยการใช้เสียงข้างมาก แต่ตรงนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ และประชาชนต้องเข้าใจเพราะในบางครั้งการทำงานโดยการผูกขาดอำนาจรัฐ องค์กรตรวจสอบอำนาจรัฐถูกครอบงำ


 


เพราะฉะนั้นเสียงประชาชนที่จะเข้ามาตรวจสอบ และคัดค้านเป็นสิทธิทางการเมืองที่สำคัญ หากไม่มีเสียงเหล่านี้ประเทศชาติจะตกอยู่ในระบบการผูกขาดของอำนาจและผลประโยชน์ นอกจากประชาชนที่จำเป็นต้องรู้ทันแล้วต้องลุกขึ้นมาต่อสู้ทางการเมืองและมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและสามารถที่จะแสดงความคิดเห็นที่ไม่ถูกต้อง ตรงนี้จะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยที่ดีขึ้น" น.พ.นิรันดร์ กล่าวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net