พลเมืองเหนือ: แพทย์เชียงใหม่ผนึกต้านต่างชาติ ผุด "Chiang Health Hub" เมืองล้านนา

นิตยสารรายสัปดาห์พลเมืองเหนือ

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 6 ..49 ) มีการจัดประชุมแพทย์นานาชาติ ที่จัดโดยกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งร่วมกับสมาคมส่งเสริมบริการสุขภาพเชียงใหม่และชมรมโรงพยาบาลเอกชนเชียงใหม่ ดึงแพทย์จากประเทศเพื่อนบ้านกว่า 10 ประเทศเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างแพทย์ไทยและต่างประเทศ เพื่อตอกย้ำให้เห็นศักยภาพและภาพของจังหวัดล้านนา ที่สามารถเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยที่เป็นนักเดินทางต่างประเทศ ที่เดินทางมาใช้บริการในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มเป็น ร้อยละ 15 ต่อปี

 

ซึ่งในการจัดตั้งให้จังหวัดล้านนาเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ เป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของชาติภาคเหนือ และยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่

 

นาย ทพ.ดร. สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การบริการทางการแพทย์จังหวัดเชียงใหม่และกลุ่มจังหวัดล้านนา มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางสุขภาพอย่างมาก เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่มีสถาบันสุขภาพที่ได้มาตรบานและพร้อมในด้านต่างๆ เช่น จำนวนโรงพยาบาล จำนวนเตียงโรงพยาบาลเอกชน ที่เหลือศักยภาพการให้บริการได้อีกถึง 50 % นอกจากนี้ยังมีบุคลากรแพทย์และแพทย์เฉพาะทางในด้านต่างๆที่มีชื่อเสียง เช่น แพทย์ด้านหัวใจ แพทย์ด้านสมอง

 

ด้าน ศ... กรรณิการ์ พรพัฒนกุล นายกสมาคมส่งเสริมสุขภาพ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นนโยบายของประเทศ ที่จะส่งเสริมการให้บริการด้านการแพทย์ในจังหวัดเชียงใหม่ มีความพร้อมในการให้บริการรักษาผู้ป่วยโดยเน้นความเป็นศูนย์กลางที่ทันสมัยและปลอดภัย ซึ่งได้เกิดความร่วมมือด้านการแพทย์กับประเทศที่มีทักษะด้านการแพทย์แขนงต่างๆ กว่า 10 ประเทศ คือ อเมริกา เยอรมัน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น แคนาดา ไทย จีน บังกลาเทศ ลาว เวียดนาม โดยมีหลักการอยู่ 3 ข้อใหญ่ คือ มีพื้นฐาน มีมาตรฐาน และ เพิ่มขีดความสามารถ โดยมีผลิตภัณฑ์ ที่สามารถนำมาแสดงศักยภาพในองค์ความรู้ด้านต่างๆ 5 ด้าน ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ การนวดแผนไทย สปา และสมุนไพร โดยในการประชุมจะเน้นความรู้ในเรื่อง กระดูก มะเร็งและหัวใจ

 

นายกสมาคมส่งเสริมสุขภาพเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า เป้าหมายของโครงการประชุมในครั้งนี้ ทางสมาคมฯ คาดหวังว่าผู้ที่เข้าร่วมประชุม มีความพึงพอใจในการให้บริการด้านการแพทย์ของจังหวัดเชียงใหม่และจะมีการเผยแพร่ข้อมูลให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในประเทศของตน รวมถึงเป็นการทำการตลาดโดยตรงกับประเทศกลุ่มเป้าหมายและแพทย์กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะมีผลทำให้เพิ่มรายได้ กับผู้ป่วยที่จะเข้ามาใช้บริการด้านการแพทย์ในจังหวัดเชียงใหม่ จากปีละ 150 ล้านบาท เป็น ปีละ 225 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท