ภาคเหนือ: เมล์เขียวอ่วมพิษน้ำมันพุ่งเบรกลงทุน 80 ล้าน ชะลอแผนเข้าอินโดจีน/เล็งซื้อรถจีนลดต้นทุน

20 ก.ค. 2549 เมล์เขียวอ่วมพิษราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุด เบรกลงทุนซื้อรถใหม่จากยุโรปเพิ่ม 16 คันมูลค่า 80 ล้านบาท ชะลอแผนเปิดเดินรถนำเที่ยวสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจในเส้นทาง R3e และกลุ่มอินโดจีน พร้อมลดปริมาณเที่ยววิ่งรถโดยสารสายเหนือจาก 200 เที่ยวเหลือ 160 เที่ยวต่อวัน ปรับแผนใหม่เตรียมนำเข้ารถบัส 40 ที่นั่งจากจีนที่มีต้นทุนถูกกว่ารถจากยุโรป หวังช่วยลดต้นทุน ดอดเจรจากับผู้ผลิตรถบัสรายใหญ่ของจีน เล็งเป็นดีลเลอร์ในไทย พ้อมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการของภาครัฐยังไม่ชัดเจน

 

นายสมชาย ทองคำคูณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยพัฒนกิจขนส่ง จำกัด ผู้ให้บริการเดินรถโดยสารประจำทางรายใหญ่ใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เปิดเผยว่า เนื่องจากธุรกิจของบริษัทฯต้องพึ่งพาการใช้น้ำมันดีเซล 100% ทำให้ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ในปีนี้ทางบริษัทฯต้องลดต้นทุนในหลายๆด้านลงให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะจำเป็นต้องยกเลิกการลงทุนซื้อรถบัสใหม่จากยุโรปยี่ห้อสแกนเนียจำนวน 16 คัน มูลค่า 80 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทฯได้ปรับแผนใหม่โดยจะพิจารณาแหล่งผลิตรถบัสที่มีคุณภาพใกล้เคียงกับรถยุโรปแต่มีต้นทุนราคาที่ถูกกว่า คาดว่าอาจนำเข้ารถบัสขนาด 40 ที่นั่งจากประเทศจีน ที่มีฐานการผลิตใหญ่อยู่ที่เมือง เซี่ยะเหมิน ยี่ห้อโกลเด้น ดราก้อน ซึ่งได้เข้าไปดูโรงงานผลิตแล้ว พร้อมทั้งได้มีการเจรจาในเบื้องต้นแล้วกับเจ้าของผู้ผลิตแล้ว ซึ่งในอนาคตทางบริษัทฯตั้งเป้าเป็นดีลเลอร์นำเข้ารถจากจีนมาจำหน่ายในประเทศไทยด้วย

 

ทั้งนี้ เป็นไปได้ค่อนข้างสูงว่าบริษัทฯจะนำเข้ารถบัสจากจีน เพราะนอกจากคุณภาพอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับรถยุโรปแล้ว ต้นทุนราคายังถูกกว่ารถยุโรปมาก ซึ่งรถบัสขนาด 40 ที่นั่งจากจีนราคาประมาณ 3.7 ล้านบาท ส่วนรถยุโรปคันละประมาณ 5 ล้านบาท ขณะที่การนำเข้ารถจากจีนจะเสียภาษีเพียง 30% ตามกฎหมายเอฟทีเอจีน-อาเซียน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการซื้อรถใหม่เพื่อทดแทนรถเก่าของบริษัทฯที่เริ่มหมดสภาพ โดยทุกปีบริษัทฯจะต้องมีการเปลี่ยนรถใหม่แทนรถเก่าเฉลี่ย 10 คัน แต่แผนการนำเข้ารถใหม่จากจีนอาจจะยังไม่ได้เริ่มในปีนี้ เพราะต้องรอดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและภาวะทางการเมืองเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะตัดสินใจลงทุน

 

นายสมชายกล่าวว่า ตามแผนเดิมทางบริษัทฯ เตรียมขยายการลงทุนให้บริการเดินรถโดยสารนำเที่ยวเชื่อม 3 ประเทศในกลุ่มสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ เมื่อการก่อสร้างถนนเชื่อม ไทย-ลาว-จีน หรือ ถนนสาย R3e เสร็จสิ้นตามกำหนดประมาณปี 2550 รวมทั้งได้วางแผนที่จะเข้าไปเดินรถในประเทศพม่า กัมพูชา และเวียดนาม ในลักษณะทัวร์นำเที่ยว หากมีการเปิดเสรีการเดินรถในกลุ่มประเทศอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งเมื่อพิจารณาจากปัจจัยรอบด้านแล้ว โดยเฉพาะการแบกภาระต้นทุนน้ำมันที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นมากกว่าปัจจุบัน จึงทำให้ต้องชะลอแผนทั้งหมดออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

 

อย่างไรก็ตาม หากการก่อสร้างถนนสาย R3e แล้วเสร็จ เชื่อว่าจะมีผู้ใช้รถโดยสารระหว่างประเทศเป็นจำนวนมาก ทั้งในด้านการค้าและการท่องเที่ยว เนื่องจากมีความสะดวกกว่าการใช้เส้นทางคมนาคมทางแม่น้ำโขงที่ยังไม่มีความแน่นอน
ทั้งนี้เชื่อว่าหากรถโดยสารสามารถวิ่งให้บริการในเส้นทางสายดังกล่าวได้ จะมีผู้ประกอบการอีกหลายรายเตรียมนำรถโดยสารมาให้บริการ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่เชื่อมระหว่างประเทศและมีผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก และค่อนข้างมั่นใจว่าบริษัทฯของตนมีความพร้อมที่จะให้บริการได้ ซึ่งนอกจากรถบัส 200 กว่าคันที่มีอยู่แล้ว บริษัทฯยังมีรถโดยสารประจำทางวิ่งเส้นทางจังหวัดเชียงรายอีกจำนวนหลายคัน ซึ่งการเปิดเส้นทางเดินรถทัวร์นำเที่ยวในกลุ่มประเทศสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจและอินโดจีน ยังคงเป็นแผนที่บริษัทฯจะต้องทำอย่างแน่นอนในอนาคต แต่ต้องรอให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง และราคาน้ำมันมีเสถียรภาพมากกว่านี้

 

ขณะเดียวกันเมื่อราวกลางเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาบริษัทฯก็ได้ปรับลดเที่ยววิ่งของรถโดยสารที่วิ่งให้บริการใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนบางส่วนลง จากเดิมที่วิ่ง 200 เที่ยวต่อวัน ขณะนี้ลดเหลือเพียง 160 เที่ยวต่อวัน โดยได้ลดเที่ยววิ่งรถในช่วงวันที่มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการน้อยคือ วันอังคาร พุธและพฤหัสบดี โดยเฉพาะเส้นทางสายน่านและพะเยา ทั้งนี้ เพื่อลดภาระต้นทุนน้ำมันในเส้นทางที่ไม่สามารถทำกำไรได้มากนัก

 

นายสมชายกล่าวอีกว่า ขณะนี้ธุรกิจให้บริการเดินรถโดยสารกำลังอยู่ในภาวะที่ยากลำบากมากขึ้น เพราะต้องแบกรับภาระต้นทุนเต็มๆ ซึ่งขณะนี้มาตรการการให้ความช่วยเหลือของภาครัฐค่อนข้างช้า ล่าสุดมีข้อเสนอให้ผู้ประกอบการรถโดยสารนำรถไปเติมน้ำมันที่ปั๊มใดก็ได้ โดยจะได้ส่วนลดราคา 1 บาทต่อลิตร ขณะนี้มาตรการดังกล่าวก็ยังไม่มีรูปธรรมที่ชัดเจน จึงอยากให้ภาครัฐมีความจริงใจในการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มากขึ้นกว่านี้ เพื่อที่จะสามารถพยุงธุรกิจให้อยู่รอดต่อไปได้

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัท ไทยพัฒนกิจขนส่ง จำกัด หรือรถเมล์เขียว มีรถโดยสารที่วิ่งให้บริการใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 20 เส้นทาง จำนวนกว่า 200 คัน ใช้น้ำมันประมาณ 600,000 ลิตรต่อเดือน ล่าสุด เมื่อปี 2548 ได้ลงทุนซื้อรถบัสใหม่จากยุโรปจำนวน 20 คัน มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท