Skip to main content
sharethis

เอเชียไทม์ (19 ก.ค. 2549) - รัฐบาลทหารพม่ากำลังเร่งกระชับความสัมพันธ์อันดีกับเกาหลีเหนือเพื่อเสริมสร้างศักยภาพกองทัพอย่างต่อเนื่อง โดยได้ติดต่อขอซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับใช้ป้องกันประเทศรวมถึงเทคโนโลยีนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ และล่าสุดได้ว่าจ้างเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือเข้าไปทำการขุดเจาะอุโมงค์ขนาดใหญ่เพื่อใช้ในด้านการทหารอีกด้วย


 


เมื่อเดือนที่ผ่านมา หน่วยข่าวกรองในประเทศเอเชีย (ซึ่งไม่ระบุประเทศ) สามารถดักฟังการสนทนาลับระหว่างรัฐบาลทหารพม่ากับเกาหลีเหนือโดยระบุว่า ขณะนี้ทีมงานขุดเจาะอุโมงค์ของเกาหลีเหนือได้เดินทางถึงเมืองเปียนมะนา เมืองหลวงแห่งใหม่ของรัฐบาลทหารพม่าแล้ว ทั้งนี้เพื่อทำหน้าที่ขุดเจาะอุโมงค์บริเวณเทือกเขาใกล้กับเมืองเปียนมะนาให้กับกองทัพพม่าใช้เป็นที่หลบภัย


 


ทั้งนี้เมื่อปี 2546 พม่าได้จ้างเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการขุดเจาะอุโมงค์จากเกาหลีเหนือเข้าไปขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินขนาดใหญ่บริเวณเทือกเขาต่านดุนจีแล้วครั้งหนึ่ง และเมื่อปลายปี 2541 ทางเกาหลีเหนือได้ขายปืนใหญ่ประเภท M-46 ขนาด 130 มม. ให้กับพม่าราว 12 -16 กระบอก และเมื่อเร็วๆ นี้มีกระแสข่าวว่า พม่าได้ติดต่อขอซื้อเทคโนโลยีนิวเคลียร์จากเกาหลีอีกด้วย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายได้ทำข้อตกลงระหว่างกันแล้วหรือไม่


 


รัฐบาลพม่ากำลังถูกนานาชาติกดดันให้ปฏิรูปทางการเมืองอย่างหนัก ทำให้หวั่นวิตกว่าจะถูกต่างชาติบุกโจมตี โดยเมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้มีคำสั่งย้ายเมืองหลวงไปอยู่ในหุบเขาเมืองเปียนมะนา ห่างจากกรุงย่างกุ้งขึ้นไปทางทิศเหนือประมาณ 400 กม. จนถึงขณะนี้เมืองดังกล่าวยังไม่อนุญาตให้บุคคลภายเข้าไปเที่ยวได้อย่างเสรี ซึ่งยังเป็นเพียงที่ตั้งที่ทำการและที่พักอาศัยของข้าราชพลเรือนและกองทัพ โดยเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันกองทัพพม่าและได้มีการจัดพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของกองทัพอย่างยิ่งใหญ่ แต่บุคคลภายนอกไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปรับชมแต่อย่างใด 


 


รัฐบาลทหารพม่ากับเกาหลีเหนือได้ตัดขาดความสัมพันธ์ระหว่างกันมานานนับสิบปี นับตั้งแต่เกิดเหตุสายลับเกาหลีเหนือสามคนนำระเบิดไปโจมตีกลุ่มคณะผู้แทนรัฐบาลเกาหลีใต้ขณะเดินทางเยือนกรุงย่างกุ้งเมือปี 2526 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 18 คน หนึ่งในนั้นเป็นรองนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ขณะที่อีกสามคนเป็นรัฐมนตรี ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ทางการพม่าไม่พอใจอย่างยิ่งจึงได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ


 


ด้านนักการทูตชาวตะวันตกคนหนึ่งที่พำนักอยู่ในกรุงเทพฯ กล่าวว่า ปัจจุบันเกาหลีเหนือและพม่ากำลังเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน โดยเกาหลีเหนือเป็นประเทศหนึ่งที่ขายอาวุธให้แก่กองทัพพม่า ขณะที่ผู้นำของพม่าเองก็ได้ให้การชื่นชมเกาหลีเหนือกรณีที่แสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อสหรัฐอีกด้วย


 


ขณะเดียวกันรายงานของหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ระบุว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2543 คณะผู้แทนรัฐบาลทหารพม่าได้เดินทางเยือนกรุงเปียงยางอย่างลับๆ และหลังจากนั้นในเดือนมิถุนายน 2544 คณะผู้แทนของเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนกรุงย่างกุ้ง โดยการเยือนประเทศของทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการทหาร


 


อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ทั้งสองประเทศยังไม่ได้เปิดความสัมพันธ์ด้านการทูตอย่างเป็นทางการ ซึ่งยังเป็นเพียงการติดต่อกันในด้านการทหารเท่านั้น ทั้งนี้ เข้าใจว่าทางฝ่ายพม่าอาจไม่อยากถูกมองว่าได้ให้อภัยในการกระทำของเกาหลีเหนือเมื่อปี 1983 แล้ว ขณะเดียวกันก็ไม่อยากแสดงตัวเป็นศัตรูกับเกาหลีใต้ที่เป็นประเทศคู่ค้าสำคัญ


 


อย่างไรก็ตาม นายแอนดรู เซลธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารชาวออสเตรเลียกล่าวว่า การที่พม่าเกรงกลัวต่อการโจมตีของต่างชาติและหันไปพึ่งเกาหลีเหนือนั้น ยิ่งจะทำให้ถูกกดดันและถูกโจมตีได้เร็วยิ่งขึ้น


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net