Skip to main content
sharethis

22 ก.ค. 49 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอลงกรณ์ พลบุตร ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตของพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงความไม่โปร่งใสในการพิจารณาแนวทางการจ้างเอกชนให้บริการรถเข็นกระเป๋าที่ท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิ จำนวน 9,000 ตัว มูลค่า 498 ล้านบาท ซึ่งทางคณะกรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (กทภ.) ได้เร่งรัดงานจ้างเหมาบริการให้ได้ผู้รับจ้างทุกงานภายในเดือน มิ.ย.49 โดยมีการเชิญบริษัทผู้ผลิตนำตัวอย่างรถเข็นกระเป๋าที่ใช่ในท่าอากาศยานต่างประเทศที่มีชื่อเสียงใช้ตามสนามบินทั่วโลกเช่น ฮ่องกง เยอรมัน ฝรั่งเศส และสเปน เพื่อนำมาให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. โดยพิจารณาเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์ และได้รถเข็นที่มีคุณภาพและทันสมัยมาให้บริการ



นายอลงกรณ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีรถเข็นกระเป๋า 2 ยี่ห้อที่ใช้กันในสนามบินทั่วโลก ได้อก่ ยี่ห้อ WANZL และยี่ห้อ EXPRESSO ซึ่งเงื่อนไขในการยื่นเสนอเข้ารับงานมีการระบุไว้ว่าหากผู้ยื่นข้อเสนอสามารถติดป้ายโฆษณาบนรถเข็นกระเป๋าได้ โดยในวันที่ 8 มิ.ย.49 ทางกิจการร่สมค้า พีเจที ในฐานะผู้เป็นตัวแทนจำหน่ายรถเข็นกระเป๋ายี่ห้อ WANZAL ในประเทศไทย ซึ่งมีฐานการผลิตรถเข็นถึง 7 แห่งทั่วโลก ซึ่งมีความสามารถในการผลิตรถเข็นได้มากกว่า 1.7 ล้านคัน/ปี ได้ทำจดหมายถึง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เพื่อยืนยันว่าทาง กิจการร่วมค้า พีเจที จะขอมอบรถเข็น WANZAL จากประเทศเยอรมันให้กับทาง ทอท. โดยไม่คิดมูลค่าของรถเข็น เพื่อขอแลกสิทธิ์ในการเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บรายได้ค่าโฆษณาบนรถเข็นทั้งหมด ตลอดระยะเวลาสัมปทาน 7 ปี นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า แต่ปรากฎว่าในการรายงานความก้าวหน้าจของบริษัทประเภท OUTSOURE ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.49 ซึ่งมีการแจ้งงานที่ได้รับผู้จ้างแล้ว จำนวน 18 รายการ ปรากฎว่าประเภทของงานในการจ้างผู้ให้บริการรถเข็นกระเป็ ระยะเวลา 7 ปี เป็นเงิน 498 ล้านบาท เป็นของบริษัทแห่งหนึ่ง



"ตรงนี้มีเงื่อนงำไม่โปร่งใสในการเร่งรัดการทำสัญญา เพราะแทนที่ทาง ทอท.จะใช้รถเข็นกระเป๋าที่ได้มาตรฐานระดับโลก แต่ไปมีการแก้สเปคเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทที่เป็นโรงงานผลิตรถเข็นให้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่เคยมีผลงานในการผลบิตรถเข็นในสนามบินนานาชาติมาก่อน และที่น่าสังเกตุมากที่สุด คือสำคัญ บริษัทแห่งนี้มีสิงค์โปร์ถือหุ้น 45%" นายอลงกรณ์ กล่าวและเรียกร้องให้ รมว.คมนาคม และบอร์ด กทภ. ทกท. ทำการทบทวนและสอบสวนข้อเท้จจริงด้วย เนื่องจากตนไปตรวจสอบพบว่าโรงงานฯที่จะผลิตรถเข็นกระเป๋ายังไม่ได้มีกาประกอบรถซึ่งจะต้องผลิตจำนวน 9,000 ตัว ซึ่งจะเสร็จทันก่อนที่จะเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 28 ก.ย.นี้หรือไม่



นายอลงกรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 23 ก.ค.) ตนจะเปิดประเด็นใหม่เกี่ยวกับผลการสอบสวนเพิ่มเติมในโครงการกำจัดขยะ ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่า 566 ล้านบาท ซึ่งบริษัทได้สัญญาคือบริษัทที่ทำเกี่ยวกับโทรคมนาคม ซึ่งมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับน้องสาวและน้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการ นายกรับมนตรี ที่ถือหุ้นอยู่ ซึ่งพบว่ามีการรุกลี้รุกรนใช้วิธีพิเศษในการจัดซื้อ จัดจ้างเช่นเดียวกัน


 


..............................................................


ที่มา: http://www.dailynews.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net