Skip to main content
sharethis

ประชาไท - - 22 ก.ค. 2549 เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย "กลุ่มกู้คืนสื่อเสรี (ไอทีวี)" ซึ่งประกอบด้วยเครือข่ายครอบครัว เครือข่ายอาสาสมัครเพื่อสังคม เครือข่ายคนรักบีบีซี จัดการประชุมสาธารณะเพื่อพิจารณาแนวทางการกู้คืนไอทีวีเป็นสถานีโทรทัศน์สาธารณะที่รับใช้ประชาชนอย่างเป็นอิสระ


 


เตรียมล่า 5 หมื่นชื่อ ร่างพ.ร.บ.ไอทีวี


นายจอน อึ๊งภากรณ์ รักษาการ ส.ว. กทม. กล่าวว่า กลุ่มของตนเองซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการด้านสื่อ นักกฎหมาย รวมทั้งนักวิจัย เห็นตรงกันว่า การดำเนินงานของสถานีโทรทัศน์ไอทีวีขัดต่อเจตนารมณ์การก่อตั้งสถานีที่ต้องการให้เป็นสถานีโทรทัศน์ที่มีเสรีภาพไม่ตกอยู่ใต้การครอบงำของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังไม่ปรากฏว่าไอทีวีวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลเลย จึงเห็นควรจะมีการเคลื่อนไหวเพื่อทวงคืนไอทีวีให้กลับไปเป็นทีวีเสรีอีกครั้ง


         


โดยทางกลุ่มวิเคราะห์ว่า เวลานี้เหมาะสมที่จะทวงไอทีวีคืนมาเป็นของประชาชน เพราะเทมาเสกซึ่งได้ซื้อกิจการไปจากกลุ่มชินคอร์ปไม่ได้ต้องการไอทีวีตั้งแต่ต้น ซ้ำยังประสบปัญหาค่าปรับที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เรียกร้องเป็นจำนวน 7 หมื่นล้านบาทด้วย เทมาเสกคงไม่เสี่ยงบริหารไอทีวีต่อไป ซึ่งตรงนี้จะเป็นช่องทางให้รัฐสามารถเข้าไปซื้อหุ้นไอทีวีคืนมาเป็นของรัฐได้ในราคาถูก โดยใช้เงินภาษีของประชาชน หรืออีกช่องทางหนึ่งคือ สปน. ยกเลิกสัญญาสัมปทานไอทีวี ก็จะทำให้ไอทีวีกลับมาอยู่ในมือรัฐทันที


 


นอกจากนี้ ทางกลุ่มจะรณรงค์ให้ประชาชนเห็นประโยชน์ของทีวีอิสระ โดยจะรวบรวมรายชื่อประชาชน 5 หมื่นรายชื่อ เพื่อยื่นร่างพระราชบัญญัติไอทีวี เพื่อรับประกันความอิสระของไอทีวีหลังจากกลับมาเป็นของรัฐ โดยจะกำหนดแนวทางการบริหารและโครงสร้างที่เน้นความหลากหลายและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน เป็นอิสระและไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ เช่นเดียวกับสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น


                        


ชี้ สปน. ส่อเปิดช่องให้ไอทีวีฟ้องรัฐ  


นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ผู้อำนวยการด้านเศรษฐกิจยุคสารสนเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากมีการย้ายพล.ต.ต.พีรพันธุ์ เปรมภูติ ซึ่งทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีสัญญาเข้าร่วมงานและดำเนินงานสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟ ฉบับลงวันที่ 3 ก.ค. 2538 ข้อ 5 วรรค 4 ไม่มีผลผูกพันคู่สัญญา หรือกรณีสัญญาสัมปทานไอทีวี ไปเป็นรักษาการปลัด สปน. และให้นายเนวิน ชิดชอบ เข้ามาดูแลปลัดสำนักนายกฯ สปน. ก็มีทีท่าเปลี่ยนไป โดยตั้งข้อสังเกตว่า แม้ สปน. จะแจ้งจำนวนค่าปรับ 7 หมื่นกว่าล้านบาทไปยังไอทีวี แต่กลับไม่เร่งรัดให้ไอทีวีจ่ายค่าปรับ หรือยกเลิกสัญญากับไอทีวี ทั้งที่ ตามข้อสัญญา สามารถทำได้


 


"จะสังเกตว่า ในวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งมีการโยกย้ายพล.ต.ต.พีรพันธุ์ ไปรักษาการปลัด สปน. นั้น หุ้นไอทีวีกลับเพิ่มขึ้นเกือบ 30% ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนมองว่า การโยกย้ายครั้งนี้จะเป็นคุณต่อไอทีวี"


 


นายสมเกียรติ แสดงความเห็นว่า การที่ สปน. พยายามสอบสวนข้าราชการ สปน. ย้อนหลัง อาจเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจของสาธารณชนจากการเร่งรัดค่าปรับ อีกทั้งอาจเป็นไปได้ว่า ต้องการให้ไอทีวีฟ้อง สปน. ว่าทำผิดจนทำให้ไอทีวีเสียหาย เนื่องจากฝ่ายเอกชน คือ ไอทีวีเองก็ไม่เคยเรียกร้องให้สอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น และรัฐก็ไม่ใช่ผู้เสียประโยชน์ นอกจากนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลโดย สปน. เร่งรัดตรวจสอบว่า ผู้ที่ถือหุ้นไอทีวีเป็นบริษัทไทยถูกต้องตามสัญญาสัมปทานหรือไม่


 


สำหรับแนวทางการกู้คืนไอทีวี ตอนนี้มีการตั้งทีมขึ้นเพื่อศึกษารายละเอียดการทำทีวีสาธารณะ โดยจะศึกษาแบบจำลองทางการเงินและการดำเนินการจากสื่อสาธารณะในต่างประเทศ ทั้งนี้ จะเป็นจริงได้อาจต้องทำให้เป็นวาระของพรรคการเมือง หรือ ให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนยกร่างกฎหมายทีวีสาธารณะเพื่อรับประกันโครงสร้างทางการเงิน ไม่ให้ภาคการเมืองเข้ามาแทรกแซง


 


"เจิมศักดิ์" เสนอยุบกรมกร๊วก ชี้ไม่จำเป็นต้องมีในประเทศประชาธิปไตย


นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง รักษาการ ส.ว. กทม. กล่าวว่า เรื่องทีวีเสรีจะหยุดแค่ไอทีวีไม่ได้ ต้องผลักดันให้ช่องอื่นๆ มีเสรีภาพด้วย ยกตัวอย่างเช่น ช่อง 9 และช่อง 11 แทนที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ นำมาเป็นของสาธารณะแทนได้หรือไม่ ทั้งนี้ เสนอว่า ต้องยุบกรมประชาสัมพันธ์ เนื่องจากไม่มีประโยชน์อีกต่อไปในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เพราะสื่อสาธารณะจะทำหน้าที่วิ่งหาข่าวเอง


 


อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไอทีวีต้องจ่ายค่าปรับให้รัฐเป็นรายวัน วันละ 10 % ของรายได้ ซึ่งเท่ากับ 7 หมื่นล้านบาทตามที่สปน. คำนวณไว้ แม้ว่าจะสูงแต่ก็ต้องถามว่าแล้วไอทีวีไปเซ็นสัญญาไว้ทำไม แต่จะใช้สูตรของไอทีวีที่คิดเป็นรายปีไม่ได้ ยกตัวอย่างของการจ้างให้สร้างบ้าน หากสร้างไม่ทันตามสัญญาก็ต้องคิดค่าเสียหายเป็นวัน ไม่มีที่ไหนคิดเป็นรายปี ทั้งนี้ หากได้ค่าปรับมา รัฐก็สามารถนำเงินมาสร้างสื่อเสรี เช่นเดียวกับสำนักข่าวบีบีซีได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net