Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 กรกฎาคม 2548 ที่ห้องประชุมกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) ในค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการเสร้มสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ต.ท.อชิรวทย์ สุพรรณเภสัช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดปัตตานี เปิดแถลงข่าว ผลการปฏิบัติงานติดตามจับกุมและตอบโต้ กรณีกลุ่มคนร้ายโจมตีสถานีตำรวจยุทธศาสตร์เตราะบอน ป้อมกลาพอ ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2549


 


พล.ท.องค์กร แถลงว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น.วันที่ 20 กรกฎาคม 2549 มีคนร้ายกว่า 10 คน แต่งกายชุดพรางคล้ายทหาร สวมหมวกแก๊ปตำรวจสีดำ พร้อมอาวุธ เข้าโจมตีสถานีตำรวจยุทธศาสตร์เตราะบอน บ้านกลาพอ ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี คนร้ายใช้รถยนต์กระบะติดแผ่นป้ายทะเบียนปลอมเป็นพาหนะ ใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงเกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น เจ้าหน้าที่จึงประสานไปยังหน่วยทหารพราน ที่ 43 ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ได้สนธิกำลัง เข้าโอบล้อม จนเกิดการต่อสู้กับคนร้าย ทำให้คนร้ายล่าถอยไป ทางทหาร ตำรวจได้รุกไล่ติดตาม และยิงต่อสู้กับคนร้ายทำให้คนร้ายเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ คาดว่ามีจำนวนมากกว่า 5 คน จากการตรวจพิสูจน์ทราบว่า มีตำรวจเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 3 นายคือ ดาบตำรวจ ดนัย หะยีเจ๊ะโซะ ส.ต.อ.ดิง ยูโซ๊ธ ส.ต.ต.สมใจ โชติช่วง และมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอีก 2 นาย



พล.ต.ท.อดุลย์ แถลงว่า หลังเกิดเหตุ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองออกไล่ล่าและได้ยิงตอบโต้ขณะคนร้ายพยายามขับรถยนต์กระบะหลบหนีไปตามเส้นทางถนนสายปัตตานี - นราธิวาส ห่างจากจุดเกิดเหตุ 1.3 กิโลเมตร พบรถยนต์ของคนร้ายจอดทิ้งไว้ เนื่องจากถูกกระสุนปืนจนไม่สามารถขับหนีต่อไปได้ กลุ่มคนร้ายจึงทิ้งรถคัดดังกล่าว แล้วชิงรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านที่ขับผ่านไปมา 4 คัน เพื่อขับหลบหนี
พล.ต.ท.อดุลย์ แถลงต่อว่า เจ้าหน้าที่ได้ติดตามไล่ล่าคนร้าย โดยการปิดล้อม จนทราบว่าคนร้ายได้รับบาดเจ็บและถูกนำส่งโรงพยาบาลหนองจิก จังหวัดปัตตานี แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา คือ นายฮาซัน วาแม อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50 หมู่ที่ 1 ตำบลกะรุบี อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี และนายมะห์ยุดดีน บากา อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 76 หมู่ที่ 2 ตำบลตะบิ้ง อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี



พล.ต.ท.อดุลย์ แถลงอีกว่า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่นำกำลังปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ตำบลเตราะบอน ในรัศมีใกล้ที่เกิดเหตุ รวมทั้งพื้นที่ต้องสงสัย สามารถจับกุมและควบคุมตัวผู้ต้องสังสัยได้จำนวน 3 คน คือ นายซาการียา กะสู อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94/2 หมู่ที่ 2 ตำบลตะโละไกรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ซึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บ นายอับดุลรอมัน สะแลแม อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80 หมู่ที่ 8 ตำบลกะดุนุง อำเภอสายบุรี ซึ่งเป็นผู้ช่วยเหลือนายมะห์ยุดดีน บากา คนร้ายที่เสียชีวิต คนสุดท้ายคือนายมะรอพี สะมะแอ อายุ 31 อยู่บ้านเลขที่ 1/2 หมู่ที่ 10 ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ยึดอาวุธปืนของคนร้ายและของกลางอีกหลายรายการ ได้แก่ อาวุธปืน รวม 10 กระบอก ประกอบด้วย ปืนเอชเค 33 จำนวน 4 กระบอก ปืนเอ็ม 16 จำนวน 4 กระบอก ปืนเอเค 47 จำนวน 1 กระบอก ปืน .38 จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืน 5.56 จำนวน 180 นัด รถยนต์ของคนร้าย 1 คัน รถยนต์ของประชาชน จำนวน 2 คัน รถจักรยานยนต์ 5 คัน และอุปกรณ์อื่นอีกจำนวนมาก


จากการสอบสวนขยายผลอาวุธปืนและของกลางที่ยึดได้ พบว่าเชื่อมโยงทางคดีและพฤติการณ์คือ รถยนต์กระบะที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ เป็นรถซึ่งถูกลักเอาไปจากพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และใช้ป้ายทะเบียนปลอม อาวุธปืน เอ็ม 16 จำนวน 2 กระบอก เป็นปืนที่ถูกปล้นไปจากค่ายกองพันพัฒนา ที่ 4 จังหวัดนราธิวาส ส่วนปืนอีก 1 กระบอกเป็นของตำรวจประจำป้อมยามกลาพอ อาวุธปืน เอชเค 33 จำนวน 4 กระบอก และปืน .38 จำนวน 1 กระบอก เป็นของตำรวจประจำป้อมยามกลาพอเช่นกัน


ด้านนายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี แถลงว่า การก่อเหตุครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าคนร้ายแต่งกายโดยใช้ชุดพรางคล้ายทหาร บางคนสวมหมวกแก๊ปสีดำของตำรวจ สวมเสื้อเกราะกันกระสุนมีอักษร police เพื่ออำพรางให้เจ้าหน้าที่คิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ด้วยกันเอง และเมื่อเกิดเหตุก็ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการสร้างสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นวิธีการเดิมๆ แต่จากเหตุการณ์ในครั้งนี้คงเป็นคำตอบที่ชี้ให้เห็น และยืนยันได้ว่าเป็นการกระทำของผู้ที่ต้องการก่อความไม่สงบ ที่ใช้วิธีการใส่ร้ายป้ายสีให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net