Skip to main content
sharethis

25 ก.ค. 2549 ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นางสาวนาดีน จันทราวินาตะ ที่เป็นตัวแทนสาวงามอินโดนีเซียเข้าร่วมการประกวดนางงามจักรวาลในปีนี้ อาจถูกดำเนินคดีข้อหาอนาจารร่วมกับผู้ที่ส่งเธอเข้าประกวด หลังจากที่กลุ่มมุสลิมเคร่งจารีตที่เรียกว่าแนวร่วมผู้พิทักษ์อิสลาม (เอฟพีไอ) ได้เข้าแจ้งความต่อตำรวจว่า นางสาวจันทราวินาตะเจตนา และมีส่วนร่วมในการทำอนาจารอย่างเปิดเผย โดยทนายความของกลุ่มเอฟพีไอกล่าวว่า ภาพลักษณ์ของเธอในการประกวดนางงามจักรวาลเป็นการดูหมิ่นสตรีอินโดนีเซีย ขณะที่การเข้าร่วมการประกวดความงาม ซึ่งต้องมีการสวมชุดบิกินีนั้นขัดต่อวัฒนธรรมอินโดนีเซีย ซึ่งนับถือศาสนาอิสลามเป็นส่วนใหญ่


 


กลุ่มมุสลิมเคร่งจารีตกลุ่มนี้ยังกล่าวหานางสาวจันทราวินาตะด้วยว่า ละเมิดกฎระเบียบที่กระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรมออกเมื่อปี 2527 เมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีซูฮาร์โตยังอยู่ในอำนาจ ซึ่งห้ามชาวอินโดนีเซียเข้าร่วมการประกวดความงาม โดยทนายความของเอฟพีไอกล่าวว่าเป็นห่วงเพราะหากคนไม่เคารพกฎหมายแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศชาติ


 


ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายอินโดนีเซีย ตำรวจจะต้องดำเนินการสอบสวนตามคำร้องเพื่อพิจารณาว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนข้อกล่าวหา แล้วนำเรื่องนี้ขึ้นศาลหรือไม่ ซึ่งการละเมิดข้อกล่าวหาทั้ง 2 กระทงอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี อย่างไรก็ตาม ถึงแม้กฎหมายห้ามเข้าร่วมการประกวดนางงามจะยังมีผลบังคับใช้อยู่ แต่ทางการได้ผ่อนคลายข้อห้ามลงมากนับตั้งแต่ประธานาธิบดีซูฮาร์โตถูกโค่นอำนาจในปี 2541 โดยเมื่อปีที่แล้ว อินโดนีเซียก็ได้ส่งนางงามเข้าร่วมการประกวดนางงามจักรวาลเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีเช่นกัน


 


ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net