Skip to main content
sharethis

1 ส.ค. 2549 เอเอฟพี รายงานรายชื่อนักกิจกรรมทางสังคมที่ได้รับรางวัลแมกไซไซในประจำปี ค.ศ. 20069 (พ.ศ.2549) จำนวน 6 คน จาก 5 ประเทศ โดยพิธีมอบรางวัลจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 31 ส.ค. นี้


 


นักกิจกรรมทางสังคมทั้ง 6 คนประกอบไปด้วย ผู้ได้รับรางวัลวาขาบริการภาครัฐ ได้แก่ เอก สอน จัน ผู้อำนวยการการประปากรุงพนมเปญ ซึ่งทำการฟื้นฟูบูรณะระบบประปาที่เสียหาย จากสงคราม ทำให้ชาวกัมพูชานับล้านได้มีน้ำสะอาดใช้บริโภคในปัจจุบัน


 


สาขาบริการสาธารณะ ได้แก่ ปาร์ก วอน ซุน วัย 50 ปี จากเกาหลีใต้ ประธานมูลนิธิบิวตีฟูล และสถาบัน โฮป โดยปาร์ก วอน ซุงได้ทำงานส่งเสริมให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม การปฏิบัติที่เป็นธรรมในทางธุรกิจ ส่งเสริมให้รัฐบาลมีความโปร่งใส และกระตุ้นจิตวิญญาณประชาธิปไตยในหมู่เยาวชน


 


สาขาวารสารศาสตร์ วรรณกรรม และศิลปะการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ ได้แก่ ยูจีเนีย ดูรัน นักหนังสือพิมพ์อาวุโส วัย 81 ปี ชาวฟิลิปปินส์ โดย ยูจีเนีย ดูรัน เป็นนักหนังสือพิมพ์ที่กล้าหาญและกล้าเสนอความจริงในการต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและรัฐบาลที่มีคุณภาพ


 


สาขาสันติภาพและความเข้าใจระหว่างประเทศ ได้แก่ นายสันดัค รูอิท วัย 54 ปี ชาวเนปาล ผู้อำนวยการศูนย์ ทิลกันกา อาย ซึ่งทำให้เนปาลเป็นที่รู้จักและยอมรับจากนานาชาติในฐานะที่เป็นประเทศประสบความสำเร็จในการผ่าตัดต้อกระจกได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพแม้เนปาลเป็นชาติที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่ง


 


สาขาผู้นำชุมชน ได้แก่ อันโตนิโอ เมโลโต เจ้าของมูลนิธิกาวาด คาลิงกา ดีเวลลอปเมนต์ในฟิลิปปินส์


 


และ รางวัลต่อต้านการคอร์รัปชันได้แก่ อาร์วินด์ เคจริวาล วัย 38 ปี หัวหน้าขบวนการปาริวาธาน ซิติเซน ของอินเดีย


 


รางวัลแมกไซไซก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแด่ประธานาธิบดี รามอน แมกไซไซ แห่งฟิลิปปินส์ ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกในปี 1957 ผู้ได้รางวัลจะได้รับเหรียญพร้อมเกียรติบัตรและเงินสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net