Skip to main content
sharethis

1 ส.ค. 2549 อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุผลวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบเชื้อไข้หวัดนกปนเปื้อนในถาดบรรจุไข่ เชื้อมีชีวิตได้ 3 ชั่วโมง หากวางถาดไข่ซ้อนกันหลายชั้นมีชีวิตได้นานขึ้น ส่งผลผู้หยิบจับถาดไข่มีโอกาสติดเชื้อได้ เตือนล้างมือทุกครั้งเพื่อป้องกันโรค ย้ำไข่ยังกินได้ปลอดภัย ขอให้ปรุงสุก


 


น.พ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า ไข่จากสัตว์ปีกทุกชนิดทั้งไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่นกกระทา ยังรับประทานได้ แม้จะพบผู้ป่วยเสียชีวิตจากไข้หวัดนกที่จังหวัดพิจิตร และพบเชื้อไข้หวัดนกในฟาร์มไข่ไก่ที่จังหวัดนครพนม ขอเพียงนำไข่มาทำให้สุก การทำไข่ดาวควรทำให้สุกสนิท ช่วงนี้ควรงดเว้นการรับประทานไข่ลวก น้ำสลัดที่มีไข่ดิบเป็นส่วนผสม สำหรับขนมไทยที่มีไข่เป็นส่วนประกอบต้องปรุงให้ไข่สุกสนิท


 


โดย น.พ.ธวัช กล่าวถึงโอกาสติดเชื้อไข้หวัดนกจากถาดบรรจุไข่ว่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำการวิจัยโดยจำลองสถานการณ์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ที่เชื้อไข้หวัดนกจะปนเปื้อนมากับไข่ พบว่า เชื้อไข้หวัดนกมีโอกาสปนเปื้อนมากับแผงบรรจุไข่ เชื้ออยู่ในสภาพแวดล้อมได้ 3 ชั่วโมง เมื่อสัมผัสแดด ลม ไวรัสไข้หวัดนกจะตาย แต่หากวางแผงบรรจุไข่ซ้อนกันหลายชั้น มีความอับชื้น เชื้อหวัดนกมีโอกาสอยู่ในสภาพแวดล้อมได้นานกว่านี้ ถือว่า มีข้อมูลทางวิชาการที่เชื้อไข้หวัดนกติดมากับแผงบรรจุไข่ได้ ดังนั้น ภายหลังการหยิบจับแผงบรรจุไข่ควรล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาด นำแผงใส่ไข่ตากแดดเพื่อกำจัดเชื้อโรค


 


"การป้องกันไข้หวัดนกที่ได้ผลคือไม่สัมผัสกับพาหะของโรคนี้ คือ เป็ด ไก่ สัตว์ปีกที่ป่วย เหงาหงอย ไม่นำสัตว์ป่วยมาเป็นอาหาร การฝัง เผาทำลายสัตว์ป่วยที่ล้มตายอย่าจับด้วยมือเปล่า ควรล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร ช่วยป้องกันได้สารพัดโรค รวมทั้งไข้หวัดนก" น.พ.ธวัช กล่าว


 


ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net