Skip to main content
sharethis


31 ก.ค.2549 - ดอกไม้เมืองหนาว อาทิ กุหลาบ เยอร์บีรา ลิลลี่ และคาร์เนชั่น จากคุนหมิง ประเทศจีน กำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทย และส่งผลกระทบให้เกษตรกรที่ปลูกดอกไม้ประเภทเดียวกันในไทยต้องสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปเป็นจำนวนมาก


 


จันทนา สุวรรณธาดา จากภาควิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่าดอกไม้จากประเทศจีนจะเข้ามายึดครองตลาดไทย และผู้ปลูกพืชสวนรายย่อยในไทยจะกลายเป็นผู้ที่เดือดร้อนอย่างไม่มีทางเลือก


 


ทั้งนี้ จากรายงานของศูนย์วิจัยกสิกร (KRC: Kasikorn Research Center) ซึ่งจัดทำขึ้นในปี 2546 ได้ระบุว่าการลงนามในสัญญาเอฟทีเอระหว่างไทยและจีนจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรไทยที่ปลูกพืชสวน เพราะดอกไม้จากประเทศจีนมีคุณภาพดีกว่า ดอกใหญ่ และอยู่ได้ทนกว่าผลผลิตที่ปลูกในไทย เนื่องจากสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศในคุนหมิงเหมาะกับการปลูกพืชเมืองหนาวมากกว่า


 


เช่นเดียวกับปัญหาเรื่องหอมและกระเทียมจากจีนที่เข้ามาตีตลาดเมืองไทย จนทำให้เกษตรกรที่ปลูกหอมและกระเทียมในภาคเหนือราว 50,000 รายได้รับผลกระทบอย่างหนัก


 


นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังสนับสนุนนโยบายให้เกษตรกรของตนเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรจาก 2,000 ล้านดอกในปี 2543 เป็น 4,000 ล้านดอกภายในปี 2553 และจีนเป็นผู้ส่งออกดอกไม้รายใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้ดอกไม้จากจีนทะลักเข้ามาในตลาดไทยอย่างไม่มีทางป้องกันได้


 


ปัจจุบัน ดอกไม้ที่ทำรายได้ให้แก่ประเทศไทยมากที่สุดคือกล้วยไม้ ซึ่งสามารถส่งไปขายต่างประเทศได้อย่างเป็นล่ำเป็นสัน แต่ตลาดดอกไม้อื่นๆ ภายในประเทศกำลังประสบปัญหาหนัก เพราะไม่เป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ ซึ่งนอกจากจีนแล้ว ยังมีอินเดียและมาเลเซียเป็นคู่แข่งทางการค้าในตลาดค้าดอกไม้ด้วย


 


"ลูกค้าซื้อดอกไม้ตามกำลังซื้อของตัวเอง แต่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้ว่าดอกไม้ที่พวกเขาซื้อมาจากไหน และพวกเขาก็ไม่เคยถามด้วย ดอกไม้จากจีนก็เลยเต็มตลาดที่นี่ไปหมด" เจ้าของร้านขายดอกไม้เจ้าหนึ่งที่ปากคลองตลาดกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net