Skip to main content
sharethis

อังกฤษเร่งลดการตั้งครรภ์ในกลุ่มวัยรุ่นผิวดำ และวัยรุ่นเชื้อสายแคริเบียน เพราะพบอัตราการตั้งครรภ์สูง โดยจะใช้เพศศึกษาเป็นทางออก


 


แม้ว่าจะใช้นโยบายที่ไม่แบ่งแยกในทางสังคม แต่กระทรวงสาธารณสุขของประเทศอังกฤษก็พบว่ามีการตั้งครรภ์ในกลุ่มดังกล่าวสูงมาก


 


รัฐบาลจึงพยายามให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลดอัตราการตั้งครรภ์ในกลุ่มวัยรุ่นผิวดำลงให้ได้ โดยต้องใช้วิธีที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมในท้องถิ่นด้วย


 


ข้อมูลการสำรวจสำมะโนประชากรเมื่อปี 2544 แสดงให้เห็นถึงอัตราของวัยรุ่นตั้งครรภ์มีสูงในกลุ่มวัยรุ่นผิวขาวผสมกับแคริเบียนผิวดำ และกลุ่มคนผิวดำผสมแคริเบียนผิวดำ


 


นอกจากนี้ในปี 2547  มีรายงานว่าร้อยละ 9 ของกลุ่มคนผิวดำที่อายุต่ำกว่า 18 ปีเคยทำแท้ง ทั้งๆ ที่คนกลุ่มนี้มีเพียงร้อยละ 3 ของประชากรทั้งหมด


 


การวิจัยพบว่า วัยรุ่นแคริเบียนผิวดำ และแอฟริกันผิวดำส่วนใหญ่จะมีเพศสัมพันธ์ก่อนอายุ 16 ปี ขณะที่การคุมกำเนิดในมหานครลอนดอนในกลุ่มผู้มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกเมื่ออายุ 16 - 18 ปี มีอัตราต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย


 


หน่วยงานสาธารณสุขจึงต้องจัดการศึกษาเรื่องเพศในโรงเรียนอย่างเร่งด่วน ซึ่งจะมีองค์ประกอบของการให้บริการด้านสุขภาพ การศึกษา และบริการทางสังคม การจัดระบบอาสาสมัคร รวมถึงมีผู้นำที่เข้มแข็งที่มีความรับผิดชอบในการผลักดันเรื่องนี้


 


โฆษกของ Black Health Agency กล่าวเพิ่มเติมว่า "ยอมรับว่าวัยรุ่นผิวดำไม่สามารถเข้าถึงการเรียนเพศศึกษาและการบริการด้านคุมกำเนิด เพราะว่าผู้ให้บริการไม่ได้ใช้วิธีการที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของคนผิวดำ มักจะพบได้บ่อยว่าหน่วยงานไม่มีการว่าจ้างคนจากชุมชน  ผิวดำให้ไปทำงาน และไม่ได้ทำการศึกษาสิ่งที่คนผิวดำต้องการอย่างแท้จริง"


 


ในยุโรปตะวันตกเคยมีอัตราการตั้งครรภ์ที่สูง แต่หลังจากมีการบริการเพศศึกษาในแบบข้างต้นตั้งแต่ปี ๒๕๔๒ แล้ว อัตราการตั้งครรภ์โดยทั่วไปในหลายๆ พื้นที่ลดลงกว่าร้อยละ 40


 


จิล ฟรานเชส ประธาน Independent Advisory Group on Teenage Pregnancy กล่าวว่า การตั้งครรภ์ของวัยรุ่นเป็นเรื่องที่ซับซ้อน แต่เรามีทางออก ซึ่งกำลังส่งผลทำให้อัตราการตั้งครรภ์ของวัยรุ่นโดยทั่วไปลดน้อยลงในรอบ 20 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net