Skip to main content
sharethis

ประชาไท--2 ส.ค. 2549 นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติการดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง โดยให้ผู้รับเหมาออกแบบรายละเอียดและก่อสร้างไปพร้อมกัน หรือ Design & Build โดยดำเนินการจัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาแบบนานาชาติ ซึ่งการคัดเลือกผู้รับเหมาจะพิจารณาภายใต้เงื่อนไขราคาค่าก่อสร้างและระยะเวลาก่อสร้าง รูปแบบวิธีก่อสร้างและข้อเสนอด้านการเงิน รวมถึงข้อเสนอการแลกเปลี่ยนสินค้า (บาร์เตอร์เทรด) แบบไม่เต็มจำนวนด้วย เพื่อให้การดำเนินการก่อสร้างเป็นไปอย่างรวดเร็วตามนโยบายของรัฐบาล โดยไม่ต้องดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุทางอิเล็กทรอนิกส์


 


ทั้งนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม.) จะดำเนินการว่าจ้างผู้รับเหมางานโยธา และงานระบบรถไฟฟ้าของโครงการ ในวงเงินก่อสร้างรวมทั้งหมด 103,136 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร และโครงการสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 27 กิโลเมตร


 


ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงรังสิต-บางซื่อ-พญาไท ระยะทาง 32 กิโลเมตร งบประมาณ 42,300 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังจะเป็นผู้หาแหล่งเงินกู้ตามความเหมาะสม


 


นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้กำชับให้พิจารณาดูการก่อสร้างรถไฟสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งผ่านถนนจรัญสนิทวงศ์ โดยให้ก่อสร้างเป็นรถไฟฟ้าใต้ดินตลอดเส้นทาง ให้ไปคำนวณต้นทุนการก่อสร้างจะเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหนและจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เนื่องจากถนนเส้นดังกล่าวคับแคบ เพราะหากสร้างบนดินจะเกิดปัญหาจราจรติดขัด


 


โดยยืนยันทั้ง 3 เส้นทาง จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 3 ปี ตามกำหนดเดิม ซึ่งหลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติก่อสร้างแล้ว จะมีการประชุมคณะกรรมการที่ดูแลการก่อสร้าง เพื่อประกาศขายแบบและการประกวดราคาเพื่อเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยเงื่อนไขประมูลจะแยกส่วนการก่อสร้างโยธาและระบบการให้บริการเดินรถออกจากกัน และจะทำการประมูลทั้ง 3 สัญญา พร้อมกัน


 


สำหรับแหล่งเงินกู้ ในเบื้องต้น กระทรวงการคลังได้เจรจากับทางธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิค) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากจัดหาแหล่งเงินกู้ไม่ทันก็จะใช้เงินกู้ภายในประเทศเพื่อรองรับในการก่อสร้าง ตลอดจนหาก รฟม. ไม่สามารถรับภาระทางการเงินได้ ให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณเพื่อชำระค่าดอกเบี้ยและเงินต้น รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการกู้เงินให้ รฟม.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net