Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 3 ส.ค. 49 มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งมาเลเซีย เรียกร้องให้ทั่วโลกเลิกทำ ธุรกรรมผ่านเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐและเงินปอนด์อังกฤษ ตามแผนต่อต้านอิสราเอลในวิกฤติตะวันออกกลาง


 


"การฆ่าฟันของผู้ก่อการร้ายอิสราเอลไม่อาจมีขึ้นได้ หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐและยุโรป" แถลงการณ์ของมหาธีร์ระบุ พร้อมเรียกร้องให้ชาติผู้ผลิตน้ำมันเลิกการซื้อขายภายใต้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐและเงินปอนด์


 


อดีตผู้นำมาเลเซีย ระบุด้วยว่า สหรัฐจะเลิกก่อเหตุรุนแรงหากไม่มีเงินทำสงคราม และแม้การกระทำดังกล่าวอาจสร้างความปั่นป่วนกับเศรษฐกิจโลก แต่ก็เป็นสิ่งที่ควรแลกและจะเกิดชั่วคราวเท่านั้น


 


ในวันเดียวกัน อยาตอลเลาะห์อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน เรียกร้องให้ชาวมุสลิมลุกขึ้นต่อต้านอิสราเอลและสหรัฐ โดยระบุว่า ทางเดียวที่จะสู้กับอิสราเอลคือการต่อต้านอย่างเสียสละ


 


ด้านนายมาร์ค มัลลอช บราวน์ รองเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ให้สัมภาษณ์ว่า สหรัฐและอังกฤษไม่ควรเป็นแกนนำความพยายามการทูตเพื่อแก้วิกฤติในเลบานอน โดยชี้ว่าการที่ประเทศทั้งสองร่วมมือกันบุกอิรัก ทำให้อยู่ในฐานะไม่เหมาะกับการเป็นแกนนำดำเนินการเพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลเลาะห์ ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 3 สัปดาห์


 


นายบราวน์ กล่าวต่อไปว่า อังกฤษควรอยู่แนวหลังในภารกิจแก้ความขัดแย้งนี้ ส่วนก็สหรัฐควรปล่อยให้ชาติอื่นเข้ามาเป็นแกนนำการผลักดันผ่านการทูต และว่า เขาต้องการเห็นฝรั่งเศส อียิปต์ และจอร์แดนเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเพื่อนำไปสู่การหยุดยิง


 


ส่วนของนายโคฟี อันนัน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ วิจารณ์แถลงการณ์ของคณะมนตรีความมั่นคง ซึ่งไม่ได้ประณามอิสราเอลกรณีถล่มเมืองกานาในเลบานอน ทำให้ประชาชนกว่า 50 คนเสียชีวิต ว่า "แถลงการณ์ของคณะมนตรีความมั่นคง อ่อนกว่าที่ผมต้องการ"


 


ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงกล่าวเพียงว่ารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งกับการเสียชีวิตของชาวเลบานอน หลังจากถูกสหรัฐบีบไม่ให้วิจารณ์อิสราเอลอย่างเปิดเผย


 


ส่วนสถานการณ์ล่าสุด เอฮุด โอเมิร์ท นายกรัฐมนตรีแห่งอิสราเอล กล่าวผ่านทางโทรทัศน์ว่า กองกำลังอิสราเอลจะต่อสู้กับกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ต่อไป จนกว่ากองกำลังนานาชาติจะเข้ามาประจำการทางตอนใต้ของเลบานอน


 


ทั้งนี้ การบุกโจมตีเป็นเวลา 3 สัปดาห์ของกองทัพอิสราเอลไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อจะครอบครองเลบานอนอีกครั้ง แต่มีเป้าหมายที่จะเคลื่อนย้ายกองกำลังชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ และเปิดทางให้กับกองกำลังนานาชาติเข้าไปทำหน้าที่ นอกจากนี้ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานเพิ่มว่า โอเมิร์ทกล่าวว่า กองกำลังของยูเอ็นควรจะประกอบไปด้วยกองกำลังจากประเทศในยุโรป เช่น ฝรั่งเศส อังกฤษ และอิตาลี รวมทั้งออสเตรเลียและตุรกี


 


สำหรับสถานการณ์ในเลบานอน กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของกองทัพอิสราเอล ที่ว่าสามารถจับนักรบของกลุ่มหลายคนขณะใช้เฮลิคอปเตอร์เปิดปฏิบัติการบุกค้นเมืองบาอัลเบคเมื่อวานนี้ รวมถึงคำกล่าวอ้างของนายไอแซค เฮอร์ซอก รัฐมนตรีอิสราเอล ที่ว่ากองทัพสามารถสังหารนักรบเฮซบอลเลาะห์ได้ถึง 400 คน นับแต่เริ่มโจมตีเลบานอนเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม


 


โดยกลุ่มเฮซบอลเลาะห์เผยว่าผู้ที่อิสราเอลระบุว่าจับตัวได้และส่งกลับไปอิสราเอล ล้วนเป็นพลเมืองธรรมดาทั้งสิ้น ที่อ้างว่านักรบเฮซบอลเลาะห์ถูกสังหาร 400 คนนั้น เป็นการโกหกเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กองทัพ


 


นอกจากนี้ ตำรวจเลบานอนเปิดเผยว่า มีพลเรือนในเมืองบาอัลเบคถูกจับไป 5 คน และ 11 คนถูกสังหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net