Skip to main content
sharethis

ภาคใต้ - ใต้ป่วนไม่หยุด คืนเดียวก่อความไม่สงบเฉียด 200 จุด ลอบวางระเบิดทางรถไฟสายใต้ ตำรวจตรวจทางดับ 3 เจ็บ 1 นอกจากนั้นวางบึ้มป้อมยามดับทหารช่างอีก 1 ส่วนหมอทหารรอดหวุดหวิด เจอแค่หางแถวสะเก็ด กระบะรถเสียหายเล็กน้อย


 


บึ้มทางรถไฟสงขลาดับ 3 สาหัส 1


เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม 2549 ขณะที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ซึ่งมาปฏิบัติราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กำลังออกลาดตระเวนตรวจตราความเรียบร้อย ตามเส้นทางรถไฟสายใต้ ช่วงระหว่างสถานีรถไฟจะนะกับสถานีรถไฟท่าแมงลัก อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยนั่งอยู่บนรถลาดตระเวนตรวจตราเส้นทางรถไฟทั้งหมด 9 นาย เมื่อมาถึงบริเวณสะพานดำข้ามคลองบ้านน้ำเค็ม หมู่ 9 ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้เกิดระเบิดขึ้นที่บริเวณคอสะพาน มีตำรวจโดนสะเก็ดระเบิดเสียชีวิตทันที 3 นาย บาดเจ็บสาหัสอีก 1 นาย


 


สำหรับผู้เสียชีวิต ประกอบด้วย จ.ส.ต.พรศักดิ์ กองทอง, จ.ส.ต.เกษม ชูประจง, ด.ต.จรูญ ชอบแต่ง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ คือ ร.ต.อ.ประชุม คุ้มพร หัวหน้าชุดลาดตระเวนเส้นทางรถไฟ


 


ต่อมา เวลา 09.00 น.วันเดียวกัน พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และคณะ ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุ


 


จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่า คนร้ายที่ลอบวางระเบิดมีไม่ต่ำกว่า 2 คน นำระเบิดแสวงเครื่องแบบจุดชนวนด้วยสายไฟน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ไปผูกติดกับคอสะพานเหล็กข้ามคลองยาวประมาณ 100 เมตร แรงระเบิดทำให้เหล็กที่ยึดสะพานเกือบขาดออกจากกัน ในป่าละเมาะข้างทางห่างออกไปประมาณ 50 เมตร พบสายไฟ ขวดยาแก้ไอ ขวดโค้ก และใบกระท่อม คาดว่าเป็นจุดที่คนร้ายมาดักซุ่มโจมตี ตั้งแต่ช่วงกลางคืนวันที่ 1 ต่อเนื่องวันที่ 2 สิงหาคม 2549


 


บึ้มเสาไฟฟ้านราฯเล่นงานหมอทหาร


เวลา 09.20 น.วันเดียวกัน ขณะที่รถยนต์ของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่กรมทหารบก กำลังนำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ไปตรวจสุขภาพให้กับชาวบ้านในพื้นที่บ้านเจาะเกราะ ตำบลบูกิ๊ต อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส มาตามถนนสายยานิง - เจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ถึงบริเวณบ้านยานิง หมู่ 1 ตำบลเจาะไอร้อง อำเภอเจาะไอร้อง ห่างจากปั๊มน้ำมันจัสโก้ 100 เมตร เกิดเหตุระเบิดเสาไฟฟ้าข้างทาง สะเก็ดระเบิดกระเด็นมาถูกบริเวณตรงกระบะรถของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


 


จากการตรวจสอบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง บรรจุอยู่ในกล่องเหล็กสี่เหลี่ยม น้ำหนัก 10 กิโลกรัม แรงระเบิดทำให้เกิดหลุมกว้างประมาณ 60 เซนติเมตร ลึกประมาณ 20 เซนติเมตร มีรัศมี 20 เมตร พบเศษปุ๋ยแอมโมเนียไนเตรต เหล็กหุนตัด เศษชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือยี่ห้อโนเกีย


 


นายวิชิต ชาตไพสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า เหตุความไม่สงบในจังหวัดนราธิวาส ตลอดคืนวันที่ 1 ต่อวันที่ 2 สิงหาคม 2549 เกิดขึ้นใน 9 อำเภอ ยกเว้นอำเภอแว้ง อำเภอตากใบ อำเภอสุไหงปาดี และอำเภอสุคีรินไม่ถูกก่อกวน เหตุการณ์ส่วนใหญ่แค่จุดประทัดยักษ์ ไม่มีสะเก็ดระเบิด จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ยกเว้นอำเภอเจาะไอร้อง ที่มีทหารได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดเล็กน้อย 1 ราย หลังจากเกิดเหตุได้กำชับให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายปกครองตรึงกำลังในสถานที่ราชการ รวมถึงสถานีจ่ายไฟฟ้าย่อยในแต่ละพื้นที่อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการลอบโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ


 


บึ้มอาคารเรียนทหารช่างดับคาที่


เวลา 16.30 น. วันเดียวกัน ขณะที่จ.ส.อ.ยงยุทธ ครุฑสิงห์ อายุ 50 ปี สังกัดกองพันทหารช่าง 111 ค่ายบุรฉัตร จังหวัดราชบุรี กำลังเฝ้าเวรที่ป้อมยามประตูเข้า - ออกที่พักทหารช่าง หน่วยก่อสร้างโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 40 หมู่ 1 ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณป้อมยาม สะเก็ดระเบิดกระเด็นเข้าใส่จ.ส.อ.ยงยุทธอย่างจัง เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ


 


ขณะเกิดเหตุทหารอีก 12 นาย กำลังทำความสะอาดเรือนนอนที่ไม่ได้เข้ามาพัก เพราะรองบประมาณสร้างโรงเรียนฯ นานหลายเดือน กระทั่งเมื่อคืนวันที่ 1 สิงหาคม 2549 มีผู้วางเพลิงเผาบ้านพักเสียหาย 1 คูหา ทหารช่างทั้ง 13 นาย จึงกลับเข้ามาใช้ที่พักแห่งนี้อีกครั้ง


 


จากการตรวจสอบพบว่า เป็นชนิดระเบิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ ในที่เกิดเหตุพบชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือและชิ้นส่วนประกอบระเบิดอีกหลายรายการ


 


ป่วนปัตตานี90จุด


รายงานข่างจากจังหวัดปัตตานีแจ้งว่า จากการรวบรวมเหตุการณ์ก่อความไม่สงบ ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 1 สิงหาคม 2549 จนถึงเช้าวันที่ 2 สิงหาคม 2549 พบจุดเกิดเหตุ 90 จุด


 


แยกเป็น อำเภอเมือง 6 จุด อำเภอสายบุรี เกิดเหตุ 15 จุด อำเภอแม่ลาน  13 จุด อำเภอยะรัง 22 จุด อำเภอหนองจิก 1 จุด อำเภอปะนาเระ 4 จุด อำเภอไม้แก่น 5 จุด อำเภอทุ่งยางแดง 4 จุด อำเภอมายอ 3 จุด อำเภอกะพ้อ 3 จุด อำเภอยะหริ่ง 7 จุด อำเภอโคกโพธิ์ 7 จุด


 


พฤติกรรมการก่อเหตุ ประกอบด้วย เผาตู้โทรศัพท์, เผารถยนต์บริษัทรับเหมาสร้างทาง, เผายางรถยนต์บนถนน, เผาบ้านพักตำรวจร้าง, เผารถยนต์อาสาสมัครรักษาดินแดน, เผารถยนต์ตำรวจ เป็นต้น ส่งผลให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ


 


สำหรับเหตุเพลิงไหม้บริษัท ยางไทยปักษ์ใต้ จำกัด สาขาปัตตานี ผู้ผลิตยางแท่งให้กับบริษัท บริดจสโตน ที่บริเวณหมู่ 4 บ้านท่ายาลอ ตำบลตุยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ที่เพลิงลุกไหม้มาตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 1 สิงหาคม 2549 สามารถควบคุมเพลิงได้ เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม 2549


 


ยะลารปภ.รถไฟเข้ม


นายชวนะ ชุมนุมพันธ์ นายสถานีรถไฟยะลา เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสถานีรถไฟยะลา ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราให้ละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นมาอีก


 


สำหรับเหตุการณ์ก่อความไม่สงบในหลายอำเภอของจังหวัดยะลา เมื่อคืนวันที่ 1 สิงหาคม 2549 ยุติลงหลังจากศูนย์ปฏิบัติสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จังหวัดยะลา นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินตรวจเหตุการณ์และติดตามคนร้าย กลางดึกวันเดียวกัน จากการตรวจสอบไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net