ยาเสพติดแพร่ระบาดในกลุ่มวัยรุ่น-นิสิตนักศึกษามอญ

3 ส.ค. 2549 สำนักข่าวมอญอิสระ IMNA รายงานเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2549 ที่ผ่านมาว่า ยาเสพติดกำลังมีการแพร่ระบาดในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาในรัฐมอญอย่างหนัก ขณะที่เด็กวัยรุ่นในหลายหมู่บ้านจำนวนไม่น้อยต่างกลายเป็นผู้ติดยากันงอมแงม

 

วัยรุ่นที่ติดยาเสพติดในเมืองมู่ดอนคนหนึ่ง เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเยาวชนมากเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์นิยมหันไปเสพยาเสพติด ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนและนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเมืองเมาะละแหม่ง รวมถึงนักเรียนระดับมัธยมปลายด้วย

 

ด้านอดีตนักค้ายาเสพติดคนหนึ่งเปิดเผยว่า กลุ่มที่ทำธุรกิจยาเสพติดในรัฐมอญมีทั้งทหารพม่าและกลุ่มหยุดยิงกะเหรี่ยงพุทธ หรือ DKBA โดยมีแหล่งผลิตใหญ่อยู่ที่เมืองเมาะละแหม่ง ส่วนราคาซื้อขายตามชนบทในพื้นที่เมืองมู่ดอนตกเม็ดละ 2,000 จ๊าต (60 บาท) ส่วนราคาตามสถานศึกษาอยู่ที่เม็ดละ 4,000 จ๊าต (120 บาท) ด้วยเหตุนี้ทำให้นักเรียนนักศึกษาที่นิยมเสพต่างหันไปซื้อตามหมู่บ้านแทน เนื่องจากมีราคาถูกกว่า

 

ทั้งนี้ เยาวชนที่นิยมเสพยาเสพติดคนหนึ่งเปิดเผยว่า เขาชอบเสพยาบ้ามากกว่าดื่มสุรา เพราะไม่ต้องยุ่งยาก อีกทั้งยังทำให้เขาเกิดความรู้สึกตื่นตัวว่องไวและมีสติในการขับขี่ยานพาหนะดีกว่าการดื่มเหล้า ที่สำคัญทำให้เขามีความเชื่อมั่นในเวลาที่พูดคุยกับคนอื่น

 

 




ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท