เปิดตัวพรรคประชาราช ประกาศไม่เป็นรัฐบาลร่วมไทยรักไทย

ประชาไท - 4 ส.ค.2549    "พรรคประชาราช" นำโดยหัวหน้าพรรค นายเสนาะ เทียนทอง พร้อมแกนนำกลุ่มวังน้ำเย็นร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวพรรคที่อาคารทีพีไอ มีนายประมวลรุจนเสรี, นายบุญถึง ผลพานิช, นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ เป็นรองหัวหน้าพรรค และนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ เป็นเลขาธิการพรรค

 

นายประมวล รุจนเสรี รองหัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวว่า นโยบายของพรรคจะมุ่งเน้นใน 3 ด้านเพื่อแก้วิกฤตประเทศ คือ ปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยใช้วิธีการให้สมาชิกพรรคพบปะประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งพรรคจะไม่มุ่งแต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น หากแต่จะแก้กฎระเบียบการปฏิรูประบบราชการ โดยจะทำให้ส่วนกลางเล็กลงและท้องถิ่นโตขึ้น ซึ่งในการเลือกตั้งวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ยังไม่คาดหวังว่าจะได้ ส.ส.จำนวนเท่าใด แต่จะส่งผู้สมัครประมาณ 250-300 คน ซึ่งจำนวนนี้มีนักการเมืองรุ่นเก่าไม่เกิน 10 คน นอกนั้นจะเป็นคนรุ่นใหม่

 

นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคยืนยันเช่นเดียวกันว่า พร้อมส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ส.ส. โดยจะส่งผู้สมัครไม่น้อยกว่า 300 เขต แต่ปฏิเสธที่จะคาดการณ์ถึงจำนวน ส.ส.ที่จะได้รับการเลือกตั้ง เนื่องจากมีเงื่อนไขหลายประการ

 

นายเสนาะยังเห็นว่าควรมีการเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งออกไป เนื่องจากในขณะนี้ยังคงมีกรณีการยุบพรรคการเมืองที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หากมีการเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้ง จะส่งผลให้อดีต ส.ส.ในกลุ่มย้ายมาสังกัดพรรคประชาราชอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอาจไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 15 ต.ค.นี้

 

นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ เลขาธิการพรรคประชาราช ยืนยันว่าแรงจูงใจที่มาเล่นการเมือง เป็นเพราะนายเสนาะและนายประมวลเป็นคนชักชวน และทุกคนต่างมีความคิดสอดคล้องกันว่าจะทำให้ประเทศชาติร่ำรวย ประชาชนมั่งคั่ง โดยเริ่มต้นจากการพัฒนาชุมชนที่ฐานราก ไม่เหมือนรัฐบาลชุดนี้ที่ใช้เงินหว่าน สร้างหนี้สะสมให้กับประชาชน ส่วนนโยบายด้านเศรษฐกิจจะเป็นแบบยั่งยืน ยกระดับผู้ใช้แรงงาน และจะต้องแก้ไขกฎหมายขายชาติ 11 ฉบับ ซึ่งบริษัททีพีไอ ก็ถือเป็นบทเรียนหนึ่งที่ระบบทักษิณได้ทำลายระบบทุน จนต้องมีการคุ้มครองระบบทุนเหล่านั้น

 

"พรรคประชาราช จะไม่เป็นรัฐบาลร่วมกับพรรคไทยรักไทยเพราะเป็นพรรคที่น่ารังเกียจและพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ยังไม่แก้ไขในสิ่งที่ผิด "นายประชัย ย้ำ

 

ด้าน นายเพียร ยงหนู ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า จะลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคประชาราช แต่ยังไม่แน่ว่าจะลงเขตไหน ต้องรอผู้บริหารพรรคเป็นผู้พิจารณา ส่วนสาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจเป็นสมาชิกพรรคประชาราชนั้น เพราะพรรคมีนโยบายไม่ขายรัฐวิสาหกิจ

 

นายเพียรยังระบุถึงนายเอกยุทธ อัญชันบุตร ประธานเครือโอเรียนเต็ลมาร์ท กรุ๊ป และนายอัมรินทร์ คอมันตร์ ที่ตัดสินใจร่วมเป็นสมาชิกพรรคด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท