Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 4 ส.ค.49        นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้เฝ้าระวังเพียงแค่โรคไข้หวัดนกเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีโรคที่ต้องมีการติดตามเฝ้าระวังในระดับโลก คือ โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่คาดว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดในเร็ว ๆ นี้


 


"ที่ผ่านมาประเทศใหญ่ ๆ อย่างประเทศสหรัฐอเมริกา ยังคงมีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่มากถึงปีละกว่า 1 ล้านคน องค์การอนามัยโลกได้คาดการณ์ว่าอาจเกิดเหตุการณ์ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ครั้งใหญ่ ที่อาจทำให้มีผู้ป่วยและเสียชีวิตทั่วโลกเป็นจำนวนมาก" นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์กล่าว


 


นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุขของไทยเองก็ไม่ได้นิ่งเฉย มีการซักซ้อมแผนเตรียมพร้อม เพื่อเตรียมรับผู้ป่วยจำนวนมากไปแล้วใน 4-5 จังหวัด และพร้อมจะดำเนินการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อหาข้อบกพร่องและปัญหาต่าง ๆ เมื่อเกิดเหตุโรคระบาดขนาดใหญ่ขึ้นมาจริง ทีมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกระดับ ต้องสามารถรับมือและป้องกันได้อย่างทันท่วงที


 


ขณะเดียวกัน ยังได้มีการคิดค้นตัวยาสำหรับป้องกันและรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ของประเทศไทยขึ้นมาเอง เพื่อป้องกันการขาดแคลนยารักษา หากเกิดวิกฤติการณ์การระบาดใหญ่ขึ้นมา โดยในขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนของการทดลองอยู่


 


สำหรับการคาดการณ์ตัวเลขผู้ป่วยในประเทศไทย หากเกิดการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จะมีผู้ป่วยประมาณ 1 ใน 3 ของประชากร หรือประมาณ 20 ล้านคน และอาจมีผู้เสียชีวิต 10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้ป่วย หรือประมาณ 2 ล้านคน


 


 


 


 


ที่มา : สำนักข่าวเนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net