Skip to main content
sharethis

S.H.A.N. (4 สิงหาคม 2549) - กองกำลังไทยใหญ่กองพลน้อย 758 ที่แยกตัวออกจาก SSA ไปสงบศึกกับกองทัพพม่าเมื่อเร็วๆ นี้ ได้กลับใจแยกตัวออกจากกองทัพพม่าแล้ว เหตุไม่พอใจที่ถูกพม่าหลอกใช้และเตรียมปลดอาวุธ โดยกำลังพลบางส่วนได้หันไปเข้าร่วมกับ SSA ขณะที่ผู้บัญชาการกำลังติดต่อขอเข้าร่วมกับ SSA อยู่


 


วันนี้ (4 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังไทยใหญ่ SSA นายหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา พันโทเมืองจื้น ผบ.กองพลน้อยที่ 758 ที่แยกตัวออกจาก SSA และไปเจรจาสงบศึกกองทัพพม่าเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้ตัดสินใจนำกำลังพลแยกตัวออกจากกองทัพพม่าแล้ว โดยขณะนี้ได้ทำการเคลื่อนไหวอยู่บริเวณเมืองโขดำ ส่วนสาเหตุนั้นเนื่องไม่พอใจที่กองทัพพม่าไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงอีกทั้งยังเตรียมแผนปลดอาวุธของพวกเขาด้วย


 


ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ SSA คนเดิมเปิดเผยอีกว่า เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.) ทหารจากกองพลน้อยที่ 758 จำนวนหนึ่งนำโดยพันตรีจายถ้อย พร้อมด้วยนายจายน้อง เลขาประจำพันโทเมืองจื้นได้กลับใจเข้าร่วมกับ SSA และล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้(4 ส.ค.) มีทหารจากกองพลน้อยที่ 758 รวม 9 นาย พร้อมอาวุธครบมือได้เข้าร่วมกับกองกำลัง SSA เพิ่มอีกเช่นเดียวกัน


 


ด้านแหล่งข่าวจากรัฐฉานภาคเหนือได้ให้การยืนยันในเรื่องนี้เช่นเดียวกันโดยระบุว่า พันโทเมืองจื้นพร้อมกำลังพลทั้งหมดได้แยกตัวออกจากกองทัพพม่าแล้ว ส่วนสาเหตุนั้นทราบว่ากองพลน้อยที่ 758 ไม่พอใจที่กองทัพพม่าไม่สนองตอบตามข้อเสนอที่ได้ตกลงกันไว้ก่อนหน้า อีกทั้งไม่พอใจที่กองทัพพม่าพยายามยุแหย่ให้ไปทำการสู้รบกับกองกำลังไทยใหญ่ซึ่งเป็นชนชาติเดียวกัน แต่ทั้งนี้มีทหารจากหน่วยสื่อสารในกองพลน้อยที่ 758 ที่ถูกส่งตัวไปประจำอยู่ที่เมืองตองจีได้ถูกเจ้าหน้าที่พม่าควบคุมตัวไว้ 2 นาย


 


ทั้งนี้ กองพลน้อยที่ 758 ได้แยกตัวออกจากกองกำลังไทยใหญ่ SSA ของเจ้ายอดศึกเมื่อต้นปี 2548 และหันไปให้การสนับสนุนกลุ่มนักการเมืองใหม่ไทยใหญ่ที่ใช้ชื่อว่า รัฐบาลเฉพาะกาลไทยใหญ่ ISG หลังจากนั้นกองพลน้อยที่ 758 ได้ถูกกดดันจากหลายด้านทั้งจาก SSA และกองทัพพม่าประกอบกับเกิดการแตกแยกภายในจนทำให้ต้องหันไปเจรจาสงบศึกกับกองทัพพม่าเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ค. กองทัพพม่าได้จัดพิธีต้อนรับอย่างสมเกียรติพร้อมแถลงว่า จะให้กองพลน้อยที่ 758 เคลื่อนไหวในพื้นที่เดิมบางส่วนพร้อมกับมอบเงินจำนวน 30 ล้านจ๊าต รถยนต์นั่งส่วนบุคคล 2 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ 2 คัน และรถไถสำหรับใช้ในการเกษตรอีก 20 คันเป็นการตอบแทน


 


อย่างไรก็ตาม ล่าสุดพันเอกเจ้ายอดศึก ผู้นำสูงสุดของ SSA เปิดเผยว่า พันโทเมืองจื้นได้ติดต่อกับกองกำลังไทยใหญ่ส่วนหน้าผ่านคนกลางว่า เขาและกำลังพลพร้อมที่จะเข้าร่วมกับ SSA โดยพันเอกเจ้ายอดศึกกล่าวว่า ตนมีความยินดีที่จะให้การต้อนรับพันโทเมืองจื้นพร้อมกำลังพลหากมีความประสงค์จะกลับเข้าร่วมกับ SSA จริง และจะเป็นเรื่องที่ดีให้กับทั้งสองฝ่ายได้มีโอกาสสะสางแก้ไขปัญหาต่างๆ และร่วมมือกันต่อไป 


 


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net