61 ปี นิวเคลียร์บอมนางาซากิ วันนั้นตาย 70,000 คน วันนี้โลกก็ยังมีสงคราม

ประชาไท - 10 ส.ค. 49     สื่อในญี่ปุ่น รายงานว่า วันที่ 9 ส.ค.ชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก ทั้งผู้ที่รอดชีวิต ครอบครัว และนักการเมืองระดับสูงของประเทศ จำนวนมาก ได้ไปเข้าร่วมพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงที่เมือง นางาซากิ ที่ครบ 61 ปีในวันนี้

 

พิธีดังกล่าวมีขึ้นที่อนุเสาวรีย์ตรงจุดที่สหรัฐทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมพิธีทั้งหมดได้สงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เมื่อเวลา 11 นาฬิกา 2 นาทีตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 10 นาฬิกา 2 นาทีตามเวลาในไทย เพื่อไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตทั้ง 70,000 คน

 

นาย อิชโต ไอโตะ นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิ ได้กล่าวว่า ในปัจจุบัน เมืองนางาซากิยังคงเต็มด้วยความโกรธแค้นและสับสน ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ทุกประเทศในโลกลงนามในสนธิสัญญาป้องกันการเผยแพร่อาวุธนิวเคลียร์หรือเอ็นพีที และวิจารณ์สหรัฐที่ร่วมลงนามในการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีนิวเคลียร์กับอินเดีย อีกทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินมาตรการป้องกันการเผยแพร่อาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะการกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์

 

ด้าน นายกรัฐมนตรี จุนอิชิโร โคอิซึมิ กล่าวว่า ในฐานะ ที่เป็นประเทศเดียวในโลกที่ถูกโจมตีโดยอาวุธนิวเคลียร์จะผลักดันให้ทุกประเทศร่วมลงนามในสนธิสัญญาป้องกันการเผยแพร่อาวุธนิวเคลียร์โดยการกระตุ้นเตือนให้ประชาคมโลกทราบถึงผลกระทบที่เลวร้ายของอาวุธนิวเคลียร์

 

วันนี้ เมื่อ 61 ปี ก่อน สหรัฐได้ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ชื่อว่า แฟตแมน ที่ตั้งชื่อตาม อดีตนายกรัฐมนตรี วินส์ตัน เชอร์ชิล ของอังกฤษ ส่งผลให้สงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง และเป็นเวลา 3 วันหลังจากที่ระเบิดนิวเคลียร์ลูกแรกที่ชื่อว่า ลิตเติ้ลบอย ได้ถูกทิ้งลงที่เมืองฮิโรชิม่า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ถึงประมาณ 240,000 ราย

 

เรียบเรียงจากเว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท