กองพลน้อยไทยใหญ่ที่แยกออกตัวจากพม่ายังหายสาบสูญ

10—ส.ค. 2549 S.H.A.N. (9 สิงหาคม 2549) - สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 ส.ค.2549 ที่ผ่านมา มีรายงานว่าพันโทเมืองจื้น ผบ.กองพลน้อยที่ 758 ที่แยกตัวออกจาก SSA และไปเจรจาสงบศึกกองทัพพม่าเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้ตัดสินใจนำกำลังพลแยกตัวออกจากกองทัพพม่าแล้ว เหตุเนื่องจากไม่พอใจที่กองทัพพม่าไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงอีกทั้งยังเตรียมแผนปลดอาวุธของพวกเขาด้วย ขณะเดียวกันมีทหารจากกองพลน้อยที่ 758 จำนวนหนึ่งนำโดยพันตรีจายถ้อย พร้อมด้วยนายจายน้อง เลขาประจำพันโทเมืองจื้นได้กลับใจเข้าร่วมกับ SSA ส่วนพันโทเมืองจื้นกำลังอยู่ระหว่างติดต่อเข้าร่วมกับทาง SSA อยู่ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น

 

อย่างไรก็ตามล่าสุด แหล่งข่าวจากนายทหารแนวหน้าของกองกำลังไทยใหญ่ SSA เปิดเผยกับสำนักข่าว S.H.A.N. ผ่านโทรศัพท์ว่า ก่อนหน้านี้พันโทเมืองจื้นได้ติดต่อขอเข้าร่วมกับ SSA จริง แต่หลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อกันได้อีกและยังไม่ทราบว่าพันโทเมืองจื้น พร้อมกำลังพลกำลังหลบซ่อนการตามล่าของทหารพม่าอยู่ที่ใด และยังไม่สามารถให้การยืนยันได้ว่าเขาจะเข้าร่วมกับ SSA ตามที่ได้ติดต่อมาหรือไม่ ขณะที่ผู้ใกล้ชิดของเขาก็ไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ กล่าวเพียงว่าสถานการณ์ตอนนี้ยังสับสนอยู่

 

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การกระทำของพันโทเมืองจื้นอาจเป็นแผนซ้อนแผนร่วมกับกองทัพพม่าเพื่อหวังกวาดล้างกองกำลังไทยใหญ่ SSA ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยใหญ่ SSA กล่าวว่า ทาง SSA กำลังเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวอยู่อย่างใกล้ชิด และเชื่อว่าพันโทเมืองจื้นจะไม่เป็นคนหักหลังชาติเหมือนเช่นกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBA ที่แยกตัวออกจาก KNU แล้วไปร่วมกับพม่าหันมาบุกโจมตีฐานบัญชาการใหญ่ มะเนอปลอของ KNU จนแตกเมื่อปี 2538

 

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท