Skip to main content
sharethis

11ส.ค. 2549 อธิบดีกรมการแพทย์ระบุยารักษาไข้หวัดนกในคน หรือ ทามิฟลู มีพอรองรับผู้ต้องสงสัยเป็นไข้หวัดนกยังไม่อนุญาตให้ใช้วัคซีนป้องกันเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีก แต่โรคที่น่ากลัวกว่าคือโรคไข้หวัดใหญ่ที่เป็นและเสียชีวิตจำนวนมาก และฝากถึงรัฐบาลให้ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ป้องกันปัญหาสมองไหล


 


นายแพทย์ ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังเป็นประธานในพิธีผ่าตัดต้อกระจก เทิดไท้พระชนมพรรษา มหาราชินี ณ หอประชุมเสมพริ้งพวงแก้ว ตึกโภชนาการ โรงพยาบาล


 


การป้องกันโรคไข้หวัดนก ขณะนี้วงการแพทย์ไทย ยังไม่อนุญาตให้ใช้วัคซีนป้องกันเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีก เพราะทราบว่าหากใช้ก็จะทำให้เชื้อไข้หวัดนกยังอยู่ในสัตว์ปีก โดยสัตว์ปีกไม่ตาย แต่เป็นพาหะของโรคได้ ส่วนยารักษาไข้หวัดนกในคน หรือ ทามิฟลู นั้น ขณะนี้กรมการแพทย์มีพอรองรับประชาชนที่ต้องสงสัยว่าจะคนไข้หวัดนก แพทย์ในแต่ละพื้นที่ของประเทศไทย สามารถจ่ายยาให้กับผู้ป่วยต้องสงสัยเพื่อการรักษาและสามารถช่วยชีวิตคนไข้ได้ แต่ที่จริงแล้วปัญหาที่น่าเป็นห่วงของโรคในขณะนี้ที่จริงเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากเป็นโรคที่สามารถทำลายชีวิตคนได้


 


อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้ทางรัฐบาล เข้ามาส่งเสริมในเรื่องสวัสดิการ ของเจ้าหน้าที่ตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อสร้างขวัญกำลังให้กับแพทย์ที่คิดจะลาออก ซึ่งตนคิดว่าเป็นภาวะปกติที่มีการเปิดโรงพยาบาลเอกชนกันมาก ทำให้แพทย์จำนวนหนึ่งลาออกอยู่กับโรงพยาบาลเอกชน ที่สวัสดิการดีกว่า แต่หากเกิดการชะลอตัวของโรงพยาบาลเอกชน หรือฟองสบู่แตก แพทย์ก็จะกลับเข้ามาทำงานในโรงพยาบาลรัฐฯเช่นเดิม ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่ามีปัญหาแพทย์ลาออกจากโรงพยาบาลและสถานบริการสาธารณสุขของรัฐฯ หรือเรียกว่า ปัญหาสมองไหล มากพอสมควร


 


 



ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net