กองควบคุมโรคกทม.เตือนชาวกรุงเทพเฝ้าระวังไข้หวัดนกหลังพบไก่ติดเชื้อที่พญาไท

ประชาไท--12 ส.ค. 2549 - นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่ามีการตรวจพบเชื้อไวรัสในไก่แจ้ที่ประชาชนในเขตพญาไทเลี้ยงไว้ และไก่ในบ้านดังกล่าวตายไปแล้ว 6 ตัว จาก 20 ตัว

 

ทั้งนี้ มีการแจ้งเรื่องกับทางกองควบคุมโรคเมื่อวันที่ 9 ส.ค. โดยชาวบ้านในเขตพญาไทระบุว่าไก่แจ้ที่เลี้ยงไว้ตาย เป็นจำนวน 2 ตัว จึงมีการนำกำลังเจ้าหน้าที่จากกองควบคุมโรคเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าว

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นด้วยชุด Rapid test ปรากฏว่าไก่ที่ตายทั้ง 2 ตัวมีผลเป็น positive ซึ่งหมายถึงการติดเชื้อ และยังเหลือไก่อีก 18 ตัวอยู่ร่วมในบริเวณเดียวกัน

 

กทม.จึงนำซากไก่ส่งไปตรวจสอบในห้องแล็ปของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทันที และคาดว่าจะใช้เวลา อีก 2 สัปดาห์จึงจะทราบผลอย่างชัดเจนว่าไก่ที่ตายติดเชื้อไวรัส H5N1 ซึ่งเป็นเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่

 

จนกระทั่งวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา เจ้าของบ้านหลังเดิมแจ้งว่าไก่ตายเพิ่มอีก 4 ตัว และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีไก่ติดเชื้อ 1 ตัว กทม.จึงขออนุญาตทำลายไก่ทั้งหมด และพ่นสารเคมีฆ่าเชื้อบริเวณบ้านของผู้เลี้ยงไก่โดยรอบ

 

จากนั้นกทม.ได้ประกาศว่าจะมีการเฝ้าระวังอาการของคนในบ้านเป็นเวลา 10 วัน โดยนับจากวันที่ 9 ส.ค. เพื่อดูว่าจะมีผู้ใดแสดงอาการของไข้หวัดนกหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีสมาชิกในบ้านคนใดป่วยหรือแสดงอาการไข้แต่อย่างใด

 

หากการตรวจสอบซากไก่พบเชื้อไข้หวัดนก ทางกทม.จะแจ้งเรื่องให้กรมปศุสัตว์ประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาด หรือพื้นที่สีแดง ซึ่งมีผลให้สัตว์ปีกที่อาศัยอยู่ภายในรัศมี 1 กิโลเมตร จะต้องถูกทำลายทั้งหมด

 

นายวัลลภ กล่าวเพิ่มเติมว่าเขตพญาไทถือเป็นเขตแรกของจังหวัดกรุงเทพที่มีการพบสัตว์ปีกติดเชื้อในรอบปี 2549 นอกจากนี้ ยังพบว่าพื้นที่ใกล้เคียงกับบ้านดังกล่าว มีผู้เลี้ยงไก่ชน 4 ตัว แต่ยังไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายไก่ออกไปจากพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งแม้เจ้าของจะดูแลให้ยาฆ่าเชื้ออย่างดี แต่สำนักอนามัยจะต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยกำหนดพื้นที่การเฝ้าระวังภายในรัศมี 3 ตารางกิโลเมตร จากบ้านหลังแรกที่มีไก่แจ้ตาย โดยจะมีการเข้าไปพ่นยาฆ่าเชื้อทุกๆ 7 วัน

 

ทางด้าน นายปิตินันท์ ณัฐรุจิโรจน์ รองปลัดกทม. ได้ออกมาให้ข้อมูลเสริมอีกด้วยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. เป็นต้นมา มีผู้ป่วยเฝ้าระวังทั้งสิ้น 13 ราย แต่ได้จำหน่ายผู้ป่วยออกไปแล้ว 11 ราย เหลือเพียง 2 รายที่ต้องเฝ้าระวัง คือ หญิงวัย 56 ปี อาศัยอยู่ในเขตบางซื่อ เข้ารักษาอาการที่วชิรพยาบาลตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. แต่ไม่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก

 

ส่วนอีกรายเป็นเด็กหญิงอายุ 5 ขวบ จากเขตหนองแขม เข้ารักษาอาการที่โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ในวันที่ 11 ส.ค. เนื่องจากมีอาการไข้สูง และหลังจากซักประวัติแล้วพบว่าผู้ป่วยรายนี้สัมผัสซากสุนัขที่ตายหลังจากกินนก

 

นอกจากนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่าผู้ป่วยที่มีอาการไข้สูง เสียชีวิตแล้ว 3 ราย แต่เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีอาการใกล้เคียงกับผู้ที่เป็นโรคไข้เลือดออก ไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ และโรคมือ เท้า ปาก จึงอยู่ในระหว่างการตรวจหาเชื้อที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง โดยอีก 2 สัปดาห์จึงจะทราบผลแน่ชัดว่าติดเชื้ออะไร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท