Skip to main content
sharethis

ภาคใต้—12 ส.ค. 2549  "ผบช.ภ.9" คุย รู้ตัวคนยิง "ฟัครุดดีน" ส่งรองผู้บัญชาการฯ ประกบแล้ว มั่นใจเร็วๆ นี้ มีข่าวดี แพทย์เผย "สว.นราฯ" อาการดีขึ้น แต่ยังไม่พ้นขีดอันตราย "จูหลิง" ยังไม่มีแววฟื้น จับอีก 3 มือป่วนใต้ ค้นบ้านเจอยาเสพติด ยิงวัยรุ่นปัตตานี ตำรวจคาดฝีมือพวกก่อความไม่สงบฆ่าตัดตอน


 


 


ผบช.ภ.9 คุยรู้ตัวคนยิงฟัครุดดีน


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 สิงหาคม 2549 ที่ลานฝึกศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จังหวัดยะลา พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เป็นประธานพิธีปิดอบรมเสริมสร้างสุขภาพกำลังตำรวจ และสาธิตปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันและการปฐมพยาบาลเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บในที่เกิดเหตุ ให้กับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 230 นาย โดยมีการจำลองการจัดกำลังจู่โจมขนาดเล็ก บุกเข้าไปภายในอาคารเพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกคนร้ายจับกุมตัวไว้ โดยใช้กำลังทั้งภาคพื้นดินและอากาศ


 


จากนั้น พล.ต.ท.อดุลย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้นำพยานที่เห็นเหตุการณ์คนร้ายลอบยิงนายฟัครุดดิน บอตอ รักษาการสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดนราธิวาส ได้รับบาดเจ็บสาหัส ได้มาแจ้งรูปพรรณสัณฐานของคนร้าย ให้หน่วยวิทยาการตำรวจเขต 45 จังหวัดยะลา สเกตช์ภาพคนร้ายอยู่ พร้อมกับส่งพล.ต.ต.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า และทีมสืบสวน ลงพื้นที่ประกบตัวคนร้ายไว้แล้ว คาดว่าจะมีข่าวดีในเร็วๆ นี้


 


"ฟัครุดดีน" ยังไม่พ้นขีดอันตราย


วันเดียวกัน คณะครูและนักเรียนของโรงเรียนดารุสสาลาม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ได้เข้ามอบกระเช้าผลไม้แก่คณะแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อขอบคุณที่รักษานายฟัครุดดีน ซึ่งเป็นเจ้าของโรงเรียนดารุสสาลาม


 


นายแพทย์สุเมธ พีรวุฒิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า นายฟัครุดดีนอาการดีขึ้นเรื่อยๆ รู้สึกตัวมากขึ้น สามารถตอบสนองการกระตุ้น และปฏิบัติตามคำสั่งได้บ้าง ภาวะสมองบวมลดลง แต่ยังต้องใช้เวลาอีกหลายวัน เนื้อสมองถึงจะยุบลงเป็นปกติ ขณะนี้เริ่มมีภาวะการติดเชื้อของปอด แพทย์ได้ให้ยาป้องกันและรักษาแล้ว แต่ยังต้องดูแลอาการใกล้ชิด เนื่องจากยังไม่พ้นขีดอันตราย สำหรับร่างกายซีกซ้ายอัมพาต ซึ่งเป็นพยาธิสภาพถาวรจากภาวะสมองซีกขวาขาดเลือด การรักษาจะต้องใช้การกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟู นอกจากนี้ แพทย์ยังได้ติดตั้งและใส่เครื่องมือป้องกันหลอดเลือดอุดตันที่ขาให้แก่นายฟัครุดดีน เพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ส่วนน.ส.จูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ ยังคงไม่รู้สึกตัว ไม่มีการตอบสนองของสมองและก้านสมองเช่นเดิม


 


นราฯรวบ3มือป่วนใต้


เวลา 06.00 น.วันเดียวกัน พ.ต.ท.วิเชียร ยันตรัตน์ รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส นำกำลังตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ สนธิกำลังกับทหาร ฉก.34 และอาสาสมัครรักษาดินแดน อำเภอระแงะ 90 นาย เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย 3 หลัง ในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลบองอ อำเภอระแงะ โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง


 


จากการตรวจค้นสามารถจับกุมนายมะรอพี อีแต อายุ 25 ปี ได้ที่บ้านพักเลขที่ 67 หมู่ 6 ตำบลบองอ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส เลขที่ จ. 935/2549 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2549 คดีใช้อาวุธปืนพกสั้นลอบยิงนายมาหะมัดตัลมี สุหลง ที่บริเวณสามแยกบ้านมะแกง หมู่ 1 ตำบลบองอ บาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2549


 


ต่อมา จับกุมผู้ต้องหาได้อีก 2 ราย ในบ้านพักละแวกใกล้เคียง คือ นายต่วนฮาซัน ต่วนรอโมง อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่ 6 ตำบลบองอ และนายนินาซอรี นิสาเร๊ะ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 102/1 หมู่ 6 ตำบลบองอ จากการตรวจค้นพบยาเสพติดซุกซ่อนอยู่ภายในบ้าน จึงนำตัวส่งร.ต.ท.ศรเพชร ตันติอมรชัยกุล ร้อยเวร สถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ สอบปากคำเบื้องต้น ก่อนส่งตัวไปสอบสวนขยายผลที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จังหวัดยะลา


 


ผู้ว่านราฯขู่ปลดข้าราชการปฏิปักษ์รัฐ


เมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน ที่โรงแรมอิมพีเรียล อำเภอเมืองนราธิวาส นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานมอบนโยบายด้านความมั่นคงแก่ปลัดอำเภอ ปลัดตำบล และกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน 75 ตำบล ในจังหวัดนราธิวาส มีผู้เข้าร่วมประชุม 150 คน


 


ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เน้นย้ำให้ร่วมมือกันแก้ปัญหาความไม่สงบ คอยเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังเหตุที่อาจจะเกิดในพื้นของตน พร้อมกับกล่าวถึงฝ่ายปกครองบางราย ที่ทำตัวเป็นฝ่ายตรงกันข้ามกับภาครัฐอยู่ว่า ขณะนี้ภาครัฐให้เวลากลับตัวกลับใจ ให้กลับมาความร่วมมือกับภาครัฐ หากยังพบว่ายังไม่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตนเอง ตนพร้อมจะปลดออกจากตำแหน่งทันที


 


ยิงวัยรุ่นคาดฆ่าตัดตอน


เมื่อคืนวันที่ 10 สิงหาคม 2549 ขณะที่นายมาหามะซาบูดิง บือแน อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40/4 หมู่ 3 ตำบลกอลำ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ขับรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ สี น้ำเงิน ดำ หมายเลขทะเบียน กยจ 336 ยะลา มาตามถนนสายร่มเกล้า เมื่อถึงบริเวณหมู่ 6 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา มีคนร้าย 4 คน ขับรถจักรยานยนต์ 2 คัน ไม่ทราบสี ยี่ห้อตามประกบ จากนั้นหนึ่งในคนร้ายได้ใช้อาวุธปืน ยิงเข้าที่ราวนมซ้าย 1 นัด ใต้รักแร้ซ้าย 1 นัด และหน้าท้อง 1 นัด ได้รับบาดเจ็บสาหัส เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอาจจะต้องการฆ่าตัดตอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net