Skip to main content
sharethis

12 ส.ค. 2549 - การทดสอบการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานนานาชาติครั้งที่ 48 จัดขึ้นในวันที่ 4-10 ส.ค. 2549ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยมีผู้เข้าร่วมการทดสอบจากประเทศต่างๆ รวม 75 ประเทศ และนักอ่านหญิง หรือ กอรีอะห์จากประเทศไทย ได้รับรางวัลชนะเลิศ


 


ในปีนี้ ประเทศไทยได้ส่งนักอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน จำนวน 2  คน เข้าร่วมการทดสอบ คือ นายชาติชาย บัลบาห์ จากกรุงเทพมหานคร และนางไซหนับ อับดุลรอแม จากจังหวัดนราธิวาส  


 


การเดินทางไปทดสอบในครั้งนี้ผ่านความเห็นชอบจากคณะผู้แทนของประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย นายกสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่เป็นผู้แทนจุฬาราชมนตรี เจ้าหน้าที่ส่วนประสานราชการ กรมการปกครอง เจ้าหน้าที่จากกรมการศาสนา เจ้าหน้าที่จากสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย


 


การที่นางไซหนับสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศได้ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยให้การสนับสนุนและอุปถัมภ์กิจการด้านศาสนาเป็นอย่างดีและเท่าเทียมกันทั้งชายและหญิง


 


นางไซหนับกล่าวว่าตนใช้เวลาฝึกฝนมานานจนทำให้ชนะการทดสอบการอ่านคัมภีร์ฯ ครั้งนี้ และก่อนที่จะเดินทางไปเข้าร่วมการทดสอบ ตนได้ตั้งใจไว้แล้วว่าจะพยายามสร้างชื่อเสียงเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปี เมื่อได้รับรางวัลชนะเลิศก่อนวันแม่แห่งชาติเพียง 2 วัน จึงตั้งใจว่าจะนำรางวัลที่ได้ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในช่วงเสด็จแปรพระราชฐานยังพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จังหวัดนราธิวาส ในปีนี้ด้วย


 


ปัจจุบันนางไซหนับ อับดุลรอแม มีอายุ 45 ปี ทำหน้าที่เลี้ยงดูลูก 3 คน อยู่ที่ดะโละมาโนะมัสยิดสามร้อยปี จังหวัดนราธิวาส และได้เรียนการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานจากพ่อแม่และพี่ชาย และอุสตาซนิน่า ผู้มีชื่อเสียงด้านการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานของจังหวัดนราธิวาส


 


ก่อนหน้านี้นางไซหนับ อับดุลรอแม ได้เข้าร่วมทดสอบการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานในงานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทยปี 2548 และได้รับรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และเคยเป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าทดสอบการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานนานาชาติในปี 2539 และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มาแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net