Skip to main content
sharethis


 


ภายหลังจากที่มีข่าวว่า กรมทางหลวงกำลังเตรียมการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4131 ต.บ้านนา อ.กะเปอร์ จ.ระนอง เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 4191 บ้านเขาหลัก ต.ปากหมาก อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทางรวมทั้งสิ้น 36 กิโลเมตร โดยแนวถนนจะผ่านเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองยัน โดยแนวถนนเส้นนี้จะผ่านป่าสมบูรณ์ที่เป็นต้นน้ำคลองยัน ประมาณ 26 กิโลเมตร


 


รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่มีกระแสข่าวดังกล่าวเกิดขึ้น ทำให้เกิดการตัดโค่นป่าจับจองพื้นที่ป่าภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง โดยการตัดโค่นไม้ใหญ่ เพื่อให้เป็นป่าเสื่อมโทรม


 


อย่างไรก็ตาม ระหว่างวันที่ 7-8 สิงหาคม ที่ผ่านมา องค์กรอนุรักษ์ทั้งในพื้นที่และส่วนกลาง ประกอบไปด้วย มูลนิธิสืบนาคะเสถียร มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชฯ คณะอนุกรรมการที่ดินและป่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เครือข่ายชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภูมินิเวศน์ลุ่มน้ำคลองยัน ชาวบ้านและเยาวชนในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง จ.สุราษฎร์ธานี รวม 40 คน ได้ร่วมกันเดินสำรวจเส้นทางสายที่กรมทางหลวงได้กำหนดไว้ว่าจะเป็นเส้นที่จะก่อสร้างทางนั้น


 


นายณรงค์ ศรีโมรา เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ มูลนิธิสืบนาคเสถียร ซึ่งเป็นผู้ร่วมเดินสำรวจเส้นทางครั้งนี้ กล่าวว่า เส้นทางที่คณะเดินนั้น เป็นเส้นทางที่กรมทางหลวงได้ขีดไว้ในแผนที่ว่าจะมีการก่อสร้างถนนโดยเริ่มต้นจากหน่วยพิทักษ์ป่าวังน้ำเย็น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองยัน และไปสิ้นสุดที่ บ้านโตนเรือบิน หมู่บ้านที่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง ซึ่งพื้นที่ป่าภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกรุงยังอุดมสมบูรณ์อยู่มาก เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่า เช่น ช้างป่า กระทิง วัวแดง สมเสร็จ กวางป่า และหมูป่า


 


"ระหว่างทางเราพบร่องรอย รอยเท้าของสัตว์ป่า อย่างช้างป่า กระทิง วัวแดง กวางป่า หมูป่า"


 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ มูลนิธิสืบ ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นที่น่าเสียดายว่า ตลอดแนวเส้นทางที่จะมีการก่อสร้างถนน ได้มีการตัดโค่นไม้ใหญ่ หรือการทำสัญลักษณ์ต่างๆไว้ที่ต้นไม้จำนวนมาก ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า บรรดานายทุนที่รู้ข่าวการก่อสร้างถนน เข้าไปเตรียมพื้นที่ไว้ เพื่อให้เป็นป่าเสื่อมโทรม เมื่อกลายเป็นป่าเสื่อมโทรมแล้ว จะเป็นการง่ายขึ้นหากจะมีการก่อสร้างถนน


 


อย่างไรก็ตาม หากมีการก่อสร้างถนนผ่าป่าสายดังกล่าวจริง จะแบ่งพื้นที่ป่าเขาสก-คลองแสง ซึ่งถือว่าเป็นผืนป่าที่ใหญ่ที่สุดและเป็นพื้นที่แหล่งต้นน้ำของภาคใต้ตอนกลางออกเป็น 2 ส่วน ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมทั้งองค์กรอนุรักษ์ทั้งในและนอกพื้นที่รวมตัวกันคัดค้านการก่อสร้างถนนสายดังกล่าว


 


 


 



ตัดโค่นไม้กลางป่าแก่งกรุง


 


 


 


พ่นสีจองพื้นที่


 


  


รกช้างที่พบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net