Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งจับตาอดีตโจรจีนคอมมิวนิสต์ (จคม.) เนื่องจากพบหลักฐานเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะเหตุการณ์ปล้นปืนเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 นั้น สำนักข่าวเนชั่น รายงานการให้สัมภาษณ์ของ นายอัฮหมัดสมบูรณ์ บัวหลวงนักวิชาการด้านสันติวิธี และอดีตคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) ที่ให้ความเห็นว่า ในความเป็นจริงแล้วท่าน ผบ.ทบ.ไม่ควรออกมาให้ข้อมูลในลักษณะดังกล่าว


 


นายอัฮหมัดสมบูรณ์เกรงว่าการปลุกกระแสเรื่องลัทธิคอมมิวนิสต์ขึ้นมา จะส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความหวาดกลัวและหวาดผวาได้ ทั้งๆที่บุคคลที่เคยอยู่ในขบวนการดังกล่าวได้เข้ามอบตัวเพื่อเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยมาแล้วเมื่อหลายสิบปีก่อน


 


"ที่สำคัญคือ หลังจากโจรจีนคอมมิวนิสต์ เข้ามอบตัวเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยแล้วทหารก็มีหน้าที่ดูแลและควบคุมพวกเขา และหากผู้บังคับบัญชาระดับสูงของทหารเองออกมาให้ข้อมูลในลักษณะดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าการทำหน้าที่ของทหารยังมีความบกพร่อง และล้มเหลวอย่างมาก ในเรื่องดังกล่าวจึงอยากเสนอแนะให้ทหารได้กลับไปทบทวนแนวทางในการแก้ปัญหาทุกอย่างเสียใหม่" นายอัฮหมัด กล่าว


 


นักวิชาการรายนี้ กล่าวอีกว่า ดูเหมือนว่าเมื่อรัฐแก้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้แล้ว รัฐเองมักจะโยนความผิดให้กับบุคคลที่มีตราบาปอยู่แล้ว โดยที่ไม่ได้คำนึงว่าการโยนความผิดไปให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวจะมีผลกระทบใดๆ ตามมา


 


ในเรื่องการปลุกกระแสโจรจีนคอมมิวนิสต์ก็เช่นเดียวกันที่รัฐเองพยายามปลุกผีให้บุคคลเหล่านี้คืนชีพขึ้นมา ทั้งๆ ที่พวกเขากลับตัวกลับใจและเข้ามาร่วมพัฒนาชาติไทยไว้แล้ว


 


"หากกระแสข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดออกไปโดยที่ไม่มีความสมเหตุสมผลและขาดข้อมูลที่เป็นจริงผมเชื่อแน่ว่าในอนาคตสังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะเกิดความวุ่นวายต่อไป ที่สำคัญคือเกรงว่าชาวจีน และชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะทะเลาะวิวาทกันเสียเปล่าๆ โดยที่ทุกปัญหามมาจากการสร้างเงื่อนไขจากคนของรัฐแถบทั้งสิ้น ดังนั้นจึงเรียกร้องให้รัฐบาลและ ผู้ที่เกี่ยวข้องได้นับหนึ่งในการแก้ปัญหาทุกอย่างเสียใหม่"นายอัฮหมัด กล่าว


 


......................................................................


ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net