Skip to main content
sharethis

15 ส.ค. 2549 เมื่อวันที่ 14สิงหาคม นายเฉลิมชัย ใจยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก พร้อมด้วย นายสมพงษ์ พ่องป๊ก สารวัตรกำนัน ต.แม่จะเราและชาวบ้านแม่จะเรา เดินทางไปตรวจสอบบริเวณป่าไม้สักและไร่ข้าวโพด หลังหมู่บ้านแม่จะเรา ม.3 เพื่อสำรวจเมืองโบราณ โดยพบจอมปลวกเป็นแนวยาวลักษณะคล้ายกำแพงเมืองสมัยโบราณ มีความยาวประมาณ 500เมตร นอกจากนี้ ยังพบเศษถ้วยชามลายไทยและเศษหม้อไหเป็นชิ้นเล็กๆแตกกระจายบนพื้นดินเป็นบริเวณกว้างลักษณะคล้ายมีชาวบ้านลอบขุดหาสิ่งของมีค่ามาก่อนแล้ว เชื่อกันว่าน่าจะเมืองโบราณของ อ.แม่สอด ซึ่งสร้างในสมัยพ่อขุนรามคำแหง น่าจะมีอายุประมาณ 400-500ปี เพราะมีหลักฐานคือ เศษถ้วยชามลายไทย


 


ด้าน นายเฉลิมชัย กล่าวว่า อบต.แม่จะเรา กำลังประสานนักโบราณคดีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่เพื่อพิสูจน์เมืองโบราณแห่งนี้ พร้อมตรวจสอบให้ชี้แน่ชัดว่าเมืองเก่าแก่แห่งนี้เป็นเมืองอะไรกันแน่ เพื่อที่จะได้วางแผนพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของ จ.ตาก ต่อไป


 


ที่มา: http://www.naewna.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net