DIY against the state festival : งานสังสรรค์ของขบวนการอนาธิปัตย์ที่เยอรมัน

รายงานโดย : วิทยากร บุญเรือง

 

 

"อย่ามัวแต่ด่าว่าทุนนิยม

ขณะที่คุณไม่พยายามปฏิเสธมัน,

ทำอย่างไรน่ะหรือ?

ก็เริ่มทำอะไรให้กับชีวิตด้วยตัวคุณเองสิ! - do it yourself ! (DIY)"

 

 


เราคือ "ผู้ขัดขืน"


 

 

( ที่มาของภาพ : http://de.indymedia.org)

 

 

เมื่อวันที่ 26 - 30 กรกฏาคมที่ผ่านมา กลุ่มอนาธิปัตย์ (anarchists) และนักเคลื่อนไหวทางสังคมกลุ่มต่างๆ ร่วมกันจัดกิจกรรม "งานสังสรรค์ระดับจักรวาลของคนติดดิน" (an intergalactic festival of squatters*) ที่เมือง Freiburg ทางตอนใต้ของประเทศเยอรมัน

 

(*squatters : กลุ่มคนที่ชอบบุกเข้าไปยึดพื้นที่รกร้างว่างเปล่าของรัฐ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในแบบฉบับของพวกเขาเอง ซึ่งโดยส่วนมากในประเทศที่พัฒนาแล้วจะเป็นนักอนาธิปัตย์ที่ท้าทายอำนาจรัฐทุนนิยม , ส่วนในประเทศด้อยพัฒนามักจะเป็นกลุ่มเกษตรกรไร้ที่ทำกิน)

 

"DIY against the state festival" เป็นกิจกรรมที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่หลากหลาย ได้มาพบปะร่วมวงแลกเปลี่ยนและลงมือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ในแนวทางอนาธิปไตย (anarchists) อาทิเช่น การใช้ชีวิตโดยปฏิเสธอำนาจรัฐ (autonomous living), การต่อต้านระบบทุนนิยม, การต่อต่าน - ขัดขืนอำนาจนิยม, การละเล่น - สังสรรค์ทางศิลปะและดนตรีต่างๆ, รวมถึงการฝึกหัดใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตนเองบนสังคมทุนนิยม

 

สำหรับพื้นที่จัดงาน ผู้เข้างาน 300 กว่าคน ร่วมกันตั้งแคมป์ในพื้นที่รกร้างว่างเปล่าที่ไม่ได้ทำประโยชน์ของเมือง Freiburg เพื่อจัดกิจกรรม แต่ก็มิวายที่จะถูกฝ่ายปกครองของรัฐเข้าทำการก่อกวน โดยตำรวจเยอรมันปิดล้อม, ยุแหย่-ก่อกวน, และสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดเริ่มงานจนจบ

 

ผู้เข้าร่วมงานช่วยกันสร้างที่พักและซุ้มกิจกรรมต่างๆ

 

( ที่มาของภาพ : http://de.indymedia.org)


 

 

วันแรก ผู้เข้าร่วมงาน 300 กว่าคน ช่วยกันตั้งแคมป์ที่พัก, โรงครัวมังสะวิรัต, ซุ้มกิจกรรมต่างๆ, จุดแลกเปลี่ยนข่าวสาร, บริการซ่อมแซมจักรยาน ในพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ใกล้ๆ กับ Schattenparker*

 


(* เป็นที่สำหรับให้ รถบ้าน , รถแวน , หรือรถต่างๆ ที่ใช้เดินทาง เป็นจุดแวะพัก  ซึ่งในเยอรมันวัฒนธรรมการใช้ชีวิตแบบนี้กำลังเป็นที่ได้รับความนิยมของคนกลุ่มหนึ่ง)

 

 

ตำรวจปิดล้อมและก่อกวน


( ที่มาของภาพ : http://de.indymedia.org)


 

 

วันที่สอง ตำรวจเยอรมันเริ่มปฏิบัติการ ขณะที่กำลังมีการเล่นคอนเสิร์ตของกลุ่ม KTS* โดยตำรวจกล่าวหาผู้เข้าร่วมกิจกรรมคนหนึ่งในข้อหาพ่นสีสะเปรย์ในที่สาธารณะ กลุ่มผู้ร่วมทำกิจกรรมพยายามที่จะต่อรองกับตำรวจ แต่ไม่เป็นผล มีการรื้อค้นและทำลายข้าวของโดยตำรวจ จากนั้นก็เกิดการปะทะกันของทั้งสองฝ่ายเนื่องจากสถานการณ์ที่ตึงเครียด ทำให้ข้าวของเสียหายและได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย หลังจากหาหลักฐานผูกมัดที่แน่นหนาไม่ได้ ตำรวจจึงปล่อยผู้ร่วมกิจกรรมที่ถูกเหนี่ยวรั้งไว้กลับคืนสู่แคมป์

 

 (* KTS เป็นกลุ่มคนที่ทำโครงการเกี่ยวกับการเข้าไปใช้พื้นที่ที่รกร้างของรัฐมากว่า 12 ปีแล้ว โดยพัฒนามาจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวในเมือง Freiburg ตั้งแต่ยุค 80"s โดยโครงการ KTS ครั้งแรกถือกำเนิดเมื่อปี 1994 โครงการนี้เคยล้มไปครั้งหนึ่งเมื่อปี 1997 โดยไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ปัจจุบันมีการคปัดฝุ่นนำดครงการนี้มาใช้อีกครั้ง โดยภาคประชาชนอนาธิปัตย์ในเมือง Freiburg)

 

วันต่อมาสถานะการณ์เริ่มตึงเครียดเมื่อตำรวจเรียกกำลังเสริม ระดมพลได้ถึง 500 กว่านาย (ต่อผู้เข้าร่วมงาน 300 คน) โดยตำรวจใช้โอกาสนี้ในการตรวจค้นและก่อกวนงาน

 

 

ผู้ร่วมงานถูกซิวไปซะแล้ว!

(ที่มาของภาพ : http://de.indymedia.org)

 

 

ความพยายามในการก่อกวนงานนี้ของฝ่ายปกครองเยอรมัน ส่งผลให้เกิดการควบคุมการเคลื่อนไหวทั้งมวลเพื่อป้องกันใจกลางเมือง Freiburg (total lock-up of the city centre ) จนถึงวันเสาร์ ตำรวจเยอรมันได้ปราบปรามกลุ่มผู้ทำกิจกรรมบนท้องถนน ร้อยกว่าคนถูกชี้ตัว (identifications*) และมีการปะทะกันขึ้นของทั้งสองฝ่าย ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 3 คนถูกตำรวจชาร์จเข้าจับ ด้วยการสร้างข้อหา "การกีดขวางทางจลาจร" จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

(* สำหรับการเคลื่อนไหวของนักอนาธิปัตย์แล้ว การถูกทำให้เปิดเผยตัว ถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้ทำกิจกรรม เนื่องจากการเคลื่อนไหวในครั้งต่อๆไป จะถูกฝ่ายปกครองจับตามองและจำกัดเสรีภาพด้วยกฎต่างๆที่ถูกปั้นแต่งขึ้นมา)

 

โดยฝ่ายปกครองเยอรมันใช้เหตุผลในการปะทะกันนั้นเพื่อที่จะยุติการจัดงาน ขู่ที่จะรื้อถอนสิ่งก่อสร้างของฝ่ายอนาธิปัตย์ และกล่าวหากิจกรรมทั้งหมดให้กลายเป็น "อาชกรรมของพวกก่อความไม่สงบ" (ใครกันแน่ ?) … แต่ทั้งหลายทั้งปวงนั้นฝ่ายปกครองของเยอรมันก็มิอาจสามารถใช้ข้อป้ายสีเหล่านี้เล่นงานกิจกรรมครั้งนี้ได้มากนัก เนื่องจาก เมือง Freiburg เองมีชื่อเสียงและเป็นศูนย์กลางของฝ่ายการเมือง "ปีกซ้าย" ในเยอรมัน (เป็นฐานเสียงสำคัญของพรรค Green ซึ่งมีผู้แทนอยู่ในรัฐสภาเยอรมัน) วันสุดท้ายของการจัดงาน ทุกอย่างจึงได้รับการสะสางเสร็จสิ้นสำหรับผู้ได้รับการกล่าวหาในการร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจที่คอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายของงานไม่ได้รับการก่อกวนจากตำรวจอีก

 

… นี่เป็นตัวอย่างชั้นเยี่ยมในเยอรมัน สำหรับการนำ "การเมืองทางเลือก" สู่ท้องถนน .. ถึงแม้จะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในการประกาศสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่แท้จริง …

 

การท้าทาย "อำนาจกระแสหลัก" โดยใช้ชีวิตที่แปลกแยกออกไปจากระบบทุนนิยม ในสายตาของฝ่ายปกครอง-นายทุน มันย่อมอันตรายต่ออำนาจของพวกเขาเสมอ นั่นแหละ ! คือเหตุผลของการกวาดล้าง .. เพราะพวกเราเปรียบเสมือนขยะที่เน่าเหม็นสำหรับพวกเขา ที่อาจจะเป็นแหล่งบ่มเพาะเชื้อให้ลุกลามระบบที่กดขี่ขูดรีดที่เป็นอยู่นี้ ให้ล้มครืนลงมาวันใด วันหนึ่งก็เป็นได้ !

 

 

0 0 0

 


Do it yourself : ใช้ชีวิตด้วยตัวเราเอง


 

 

 

 


(ที่มาของภาพ : Lanna indy media)


 

 

วัฒนธรรมแบบ DIY (Do it yourself) ถือว่าเป็น "กิจกรรมทางการเมืองของคนรากหญ้า" (grassroots political activism) โดยรูปธรรมในการเคลื่อนไหวแบบจริงๆจังๆ เริ่มต้นที่สหราชอาณาจักรในยุค 90"s ไม่ว่าจะเป็นการประท้วงแบบ Direct action , การปิดถนนในเมืองด้วยวิธีแปลกๆ , การจัดงานเทศกาลของคนรากหญ้าเพื่อประชดประชันชีวิตในระบบทุนนิยม ซึ่งมีพัฒนาการมาจากยุคแสวงหาหรือบุปผาชนในอดีต (ในยุค 60"s)

 

แต่ในปี ค.. 1994 ฝ่ายปกครอง-นายทุน ของสหราชอาณาจักร พยายามที่จะยับยั้งพัฒนาการทางการเมืองของกลุ่ม DIY โดยออกกฎหมาย "Criminal Justice and Public Order Act 1994" ซึ่งเป็นกฎหมายที่จำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนบนท้องถนน

 

วัฒนธรรมแบบ DIY มีแนวทางเคลื่อนไหวที่หลากหลาย เช่น พยายามปฏิเสธการใช้ชีวิตโดยพึ่งพิงกับระบบผลิตแบบ mass ของทุนนิยม ,ต่อต้านการค้าแบบผูกขาด, ประยุกต์และใช้เทคโนโลยีทางเลือกเพื่อตอบสนองในชุมชนด้วยราคาที่ถูกที่สุดหรือบางครั้งให้ฟรี (จุดเริ่มของการผลิต "ไบโอดีเซล" ก็เริ่มมาจากการเคลื่อนไหวของ DIY นี้เช่นกัน) , การเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของคนที่อยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง , การไหวเพื่อสิทธิสัตว์ , กลุ่มอนุรักษ์นิเวศวิทยา (Green) เป็นต้น

 

แต่นักวิจารณ์บางส่วนกลับวิจารณ์การเคลื่อนไหวของ DIY ว่ามีการพัฒนามาจากแนวทางเสรีนิยมสุดโต่งเกินไป  (laissez-faire or libertarianism) ซึ่งข้อกล่าวหานี้ก็มาจากฝ่ายซ้ายยุคโบราณ ที่ขาดวิธีการและแนวทางเสนอให้การเคลื่อนไหวภาคประชาชน "มีสีสันที่หลากหลาย"

 

 

……………………………………………..

เรียบเรียงจาก

 

http://de.indymedia.org/2006/07/153400.shtml

http://en.wikipedia.org/wiki/DIY_Culture

http://pgaconference.org/en/2006/autonomous_spaces

http://tash.gn.apc.org/diy_cult.htm

http://www.diyagainst.squat.net/news.htm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท