Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 สิงหาคม 2549 ที่โรงแรมซีเอส ปัตตานี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พร้อมด้วย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ร่วมประชุมกับประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม และประธานชมรมสถาบันปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) เพื่อหารือถึงสถานการณ์ และแนวทางแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้


 


จากนั้น เวลา 12.00 น. พล.อ.สุรยุทธ์ และนายอับดุลอาซิส ยานยา ประธานชมรมสภาบันปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แถลงข่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงสภาพการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันว่า เป็นอย่างไร โดยประเด็นความสำคัญ ได้แก่ ความเป็นไทยและความเป็นธรรม รวมทั้งหาแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้


 


พล.อ.สุรยุทธ์ แถลงว่า ทางมูลนิธิรัฐบุรุษ, มูลนิธิรักษ์เมืองไทย และมูลนิธิอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีส่วนร่วมปรับปรุงพัฒนาด้านต่างๆ โดยเฉพาะการศึกษา ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้ง 3 มูลนิธิ ได้ช่วยเหลือทุนการศึกษาแก่เยาวชนในพื้นที่ภาคใต้แล้ว ส่วนครั้งนี้จะสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียนในสถาบันปอเนาะอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เยาวชนได้มีความรู้ความสามารถ และมีโอกาสทางการศึกษามากขึ้น ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาว ที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเป็นเอกชน ชมรมต่างๆ และรัฐ


 


นายอับดุลอาซิส แถลงว่า มีการเสนอแนะในประเด็นต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ได้ โดยวางแผนและตกลงกันหลายเรื่อง ที่สำคัญที่สุด คือ ความเป็นธรรมและการพัฒนาการศึกษา ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้น ตนคิดว่าเป็นแนวทางที่ดี ที่จะนำไปสู่การพัฒนาสังคม ชุมชนให้เกิดความสันติสุขและสันติภาพ


 


ยิงหนุ่มสวนยาง - พ่อค้าหมูดับ


เมื่อเวลา 11.45 น. วันเดียวกัน ขณะที่นายนพดล ยะมาพัฒน์ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/13 หมู่ 5 ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดยะลา ขับรถจักรยานยนต์บรรทุกน้ำยางพาราไปตามถนนสายจาเราะบองอ - ยะลา เพื่อนำไปขายที่ตัวเมือง มีคนร้ายขับรถจักรยานยนต์ตามประกบยิงเสียชีวิต


 


ต่อมา เวลา 12.30 น. ขณะที่นายสาโรชย์ ตันตนิวัฒน์ อาย 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99 หมู่ที่ 6 ตำบลแม่ลาน อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี พ่อค้าขายหมูในตลาดสดลำใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ขับรถจักรยานยนต์พ่วงสามล้อกลับบ้าน ไปตามถนนสาย 409 ตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี มีคนร้ายขับรถจักรยานยนต์ประกบยิงเสียชีวิต


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net