Skip to main content
sharethis


(ภาพจาก : ผู้จัดการออนไลน์)


 


 


กลุ่มพันธมิตรฯ เหนือ ร่วมกันตรวจสอบ "ทักษิณ-ครม.ทัวร์ขมิ้นเหนือ" ชี้อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง พร้อมประกาศเดินหน้าตรวจสอบต่อ หลังชูป้าย "ทักษิณโกงชาติ" จนถูกกลุ่มสนับสนุนทักษิณโห่ไม่พอใจ ขณะที่อาสาสมัครพันธมิตรฯ รายงานว่า อบต.หลายแห่งยกเลิกเกณฑ์คนให้กำลังใจ หวั่นมีความผิด


 


ตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ได้เดินทางมาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ภาคเหนือ นั้น โดยในช่วงเช้าของวันที่ 14 ส.ค.ที่บริเวณหน้ากองบิน 41 เชียงใหม่ ได้มีประชาชนผู้สนับสนุนราว 300 คนมารอให้กำลังใจอยู่ทางออก โดยถือดอกไม้ และชูป้ายสนับสนุนให้กำลังใจ


 


อย่างไรก็ตาม บริเวณหน้าสวนอาหารชาวฟ้า หน้าทางเข้ากองบิน 41 เชียงใหม่ ได้มีเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อการปฏิรูปภาคเหนือ นำโดยนายสุริยันต์ ทองหนูเอียด และสมาชิกอีกประมาณ 20 คน ได้ร่วมกันยืนอยู่บริเวณทางเข้า โดยมีการชูป้าย "ทักษิณโกงชาติ" เพื่อคัดค้านการเดินทางมาหาเสียงเลือกตั้งโดยใช้งบประมาณแผ่นดิน และอ้างว่ามาปฏิบัติภารกิจของรัฐบาล ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผุ้สนับสนุน จนถึงขั้นมีการตะโกนด่าทอ และเดินเข้ามาต่อว่าอย่างรุนแรง จนเกือบจะมีการปะทะกัน กระทั่ง พล.ต.ต.จิรุตม์ พรมโมบล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ต้องเข้าไปเจรจาขอให้กลุ่มผู้คัดค้านออกไปเพราะเกรงจะเกิดการปะทะกันขึ้น เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ยอมล่าถอยไปเพราะเกรงจะเกิดการปะทะกัน


 


นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด ตัวแทนเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อการปฏิรูปการเมืองภาคเหนือ กล่าวว่า ที่มาครั้งนี้ เพื่อแสดงจุดยืนตามระบอบประชาธิปไตยและตามกรอบของรัฐธรรมนูญ ที่สามารถแสดงความคิดเห็นและเคลื่อนไหวได้โดย และนี่เป็นการคัดค้านแบบอารยะขัดขืนของชาวเชียงใหม่หรือผู้ที่อยู่ในเชียงใหม่กลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพ.ต.ท.ทักษิณ ในการอ้างภารกิจของรัฐบาลในครั้งนี้


 


"ทางเครือข่ายพันธมิตรฯ ต้องการสังเกตการณ์และตรวจสอบการมาทัวร์นกขมิ้นสายเหนือของพ.ต.ท.ทักษิณตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะพฤติกรรมการเกณฑ์คนจากพรรคไทยรักไทยมาสนับสนุน ซึ่งไม่ใช่แนวทางของการมาตรวจราชการที่แท้จริง ซึ่งขณะนี้ ได้มีอาสาสมัครของเครือข่ายอยู่ในแต่ละจังหวัด เพื่อเฝ้าตรวจสอบการแฝงหาเสียงของ พ.ต.ท.ทักษิณ รวมทั้งกรณีที่มีคนมาให้กำลังใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่หน้าสนามบินเชียงใหม่นั้นเข้าข่ายมีความผิดหรือไม่ เพราะจากการสังเกตพบว่า มีรถสี่ล้อแดงขนคนมาจำนวนหลายคัน ซึ่งน่าจะเข้าข่ายเกณฑ์คนมา และน่าจะมีคนจัดหาจัดพาชาวบ้านในเขตชุมชนเมืองเข้ามาให้กำลังใจ ซึ่งเรากำลังตรวจสอบอยู่"


 


นอกจากนั้น นายสุริยันต์ กล่าวอีกว่า ล่าสุด อาสาสมัครในเขตพื้นที่ อ.อมก๋อย ได้รายงานมาว่า มีการเอาคนมาให้กำลังใจ พ.ต.ท.ทักษิณ มีการจัดพิธีกรรมโดยให้หมอผีชาวบ้านทำพิธีเรียกขวัญ ผูกด้ายข้อมือให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งน่าจะเข้าข่ายมีความผิด เพราะก่อนหน้านี้ ก็เคยมี ส.ว.คนหนึ่ง ถูก กกต.กล่าวหาและให้ใบเหลืองมาแล้ว กรณีที่มีชาวบ้านมาผูกด้ายเรียกขวัญ ว่าเป็นการแสดงถึงการให้สิเหน่หา ชักจูงใจ และขณะนี้ทางพันธมิตรฯ กำลังปรึกษากับที่ปรึกษากฎหมาย และพร้อมจะจับดูพฤติกรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อไป เพราะทัวร์นกขมิ้นยังมีต่ออีกหลายวัน


 


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หลายพื้นที่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ มีกำหนดการเดินทางไป ทางอาสาสมัครพันธมิตรฯ ได้แจ้งกับพันธมิตรฯ ว่า ขณะนี้ในระดับองค์กรปกครองท้องถิ่น อบต.หลายแห่ง ได้มีการยกเลิกการเกณฑ์คนมาต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง เนื่องจากมีสมาชิกของพันธมิตรฯ ได้เข้าทำการบันทึกถ่ายภาพอยู่ในแต่ละพื้นที่เอาไว้ เพื่อเฝ้าตรวจสอบก่อนจะมีการนำมาปรึกษากับทีมกฎหมายเพื่อประมวลว่าเป็นการทำผิดกฎหมายหรือไม่ ก่อนจะได้ส่งข้อมูลให้ กกต.ชุดใหม่ได้ดำเนินการต่อไป


 


ในขณะที่ นายสุมิตรชัย หัตถสาร ทีมกฎหมายจากสภาทนายความ กล่าวว่า ทางเครือข่ายพันธมิตรฯ สามารถกระทำได้ กรณีที่มีการชุมนุมคัดค้านโดยสันติตามกรอบของกฎหมาย และสามารถตรวจสอบการเดินทางมาให้กำลังใจของกลุ่มที่มาชุมนุมให้กำลังใจ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือกรณีที่อาจกระทำการใดๆ ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งได้


 


"ซึ่งตอนนี้ ทางเครือข่ายพันธมิตรฯ อาจรวบรวมหลักฐานพยานข้อมูลที่ชี้มูลว่ามีการกระทำผิด หลังจากนั้น เมื่อมีการประกาศตั้ง กกต.ชุดใหม่ และหลังจากมีการออกระเบียบ กฎเกณฑ์การเลือกตั้งแล้ว ทางเครือข่ายพันธมิตรฯ ก็สามารถยื่นฟ้องต่อ กกต.ชุดใหม่ได้" ทีมกฎหมาย สภาทนายความ กล่าว


 


ในขณะที่ "ผู้จัดการออนไลน์"รายงานว่า พันธมิตรฯ ภาคเหนือตอนล่าง ได้รวมพลกว่า 100 คนชุมนุมแสดงจุดยืน เรียกร้องพลังเงียบร่วมต้านระบอบทักษิณ ที่บริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน ระบุการออกทัวร์นกขมิ้นภาคเหนือครั้งนี้เป็นการหาเสียงล่วงหน้า ถือเป็นขบวนการที่อัปยศที่สุด


 


โดยในช่วงเช้า พันธมิตรฯภาคเหนือตอนล่างกว่า 100 คนได้พากันเดินทางมาพร้อมกันที่บริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดตาก เพื่อทำการสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากนั้นได้ร่วมเดินรณรงค์เพื่อเรียกร้องให้พลังเงียบชาวจังหวัดตากให้แสดงพลังหยุดระบอบทักษิณ จากนั้นได้ร่วมชุมนุมจัดเวทีปราศรัย โดยมีตัวแทนพันธมิตรฯ แต่ละจังหวัด และแกนนำองค์กรภาคประชาชน ตีแผ่ประชาสัมพันธ์เรียกร้องให้ประชาชนชาวจังหวัดตากและพลังเงียบ "ไม่เอาทักษิณ ล้มล้างทรราชโกงเมือง" ออกมาร่วมชุมนุมกัน ณ เวทีชั่วคราว ริมแม่น้ำปิง ใกล้สำนักงานเทศบาลเมืองตากหลังใหม่


 


นายวรุจ แม้นพยัคฆ์ พันมิตรฯจาก จ.กำแพงเพชร ในฐานะผู้ประสานเครือข่าย กล่าวว่า ในนามพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคเหนือตอนล่าง กล่าวว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ออกทัวร์นกขมิ้นหาเสียงล่วงหน้านั้นเป็นสิ่งอัปยศที่สุดของความเป็นลูกผู้ชาย เพราะใช้โอกาสและเงินงบประมาณมาหาเสียง ดังนั้นเครือข่ายพันธมิตรฯ ภาคเหนือตอนล่างขอเรียกร้องให้ยุติบทบาทในการนำเงินภาษี แจกปูพรม สร้างค่านิยมภายใต้นโยบายประชานิยม เพื่อสร้างฐานคะแนน และมอมเมาพี่น้องผู้ยากไร้ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบภายใต้ระบบทุนนิยมในคราบของ "ระบอบทักษิณ" เป็นความผิดจริยธรรมทางการเมืองของนักการเมือง และเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยุติบทบาททางการเมืองก่อนที่สังคม ชุมชนจะแตกแยก และลุกเป็นไฟในอนาคต


 


ผู้ประสานเครือข่าย กล่าวอีกว่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคเหนือตอนล่าง ขอแสดงจุดยืนต่อต้านระบอบทักษิณ และติดตามการเดินทางของนายทักษิณในพื้นที่ จ.ตาก พิษณุโลก และอุตรดิตถ์ โดยจะรวมพลประท้วงและแสดงพลัง ไม่เอาทักษิณในทุกจังหวัดที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางผ่าน โดยในวันที่ 15 ส.ค. นี้ จะเดินทางไปให้กำลังใจ พล.ท.สพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพภาค 3 ที่จะเดินทางไปที่กรมทหารพรานที่ 35 คลองลาน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร อีกทั้งจะมีการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งที่จังหวัดพิษณุโลก ในวันที่ 16 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ด้วย


 


ทั้งนี้ ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี ด้วยระบบการประชุมวีดีทัศน์ทางไกล ณ บ้านพักกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ในขณะที่สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ(สกน.)จะร่วมกันเปิดแถลงข่าวที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อแฉ " 5 ปีแห่งความล้มเหลวการแก้ปัญหาของสกน.ทั้งปัญหาที่ดิน ป่า ทรัพยากร ชนเผ่า เหล้าพื้นบ้าน และผลกระทบจากโครงการรัฐ" และหลังจากนั้นจะเดินทางไปบ้านพักกรีนวัลเลย์ บ้านพักของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นสถานที่การประชุมคณะรัฐมนตรีทางไกล โดยทาง สกน.จะนำลำไยที่มีราคาตกต่ำเหลือเพียง กก.ละ 9 บาท มามอบให้เพื่อชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร หลังจากดำเนินนโยบายผิดพลาดด้วยการเปิดเขตการค้าเสรีไทย-จีน จนกระทั่งทำให้สินค้าลำไยของเกษตรกรตกต่ำอย่างน่าตกใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net