Skip to main content
sharethis

17 ส.ค. 2549 เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายตอง ตุน เอกอัครราชทูตพม่าประจำ กรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การประชุมว่าด้วยร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่า จะมีขึ้นอีกครั้งในเดือน ต.ค. นี้ ภายหลังเลื่อนมาจากช่วงปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา


 


อย่างไรก็ตาม พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี ไม่น่าจะได้รับโอกาสเข้าร่วมการเจรจาในอนาคต เนื่องจากพรรคเอ็นแอลดี ถอนตัวจากการประชุมร่างรัฐธรรมนูญ หลังจากได้รับคำเชิญถึงสองครั้ง แม้ที่ผ่านมารัฐบาลจะวิตกเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ก็สามารถเดินหน้าการประชุมจนได้


 


นายตอง ตุน กล่าวต่อไปว่า ความพยายามร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตอนนี้ลุล่วงไปแล้วร้อยละ 75 โดยรูปแบบจะเป็นระบบสองสภา มีประธานาธิบดี ส่วนทหารจะมีบทบาทสำคัญในโครงสร้างของรัฐธรรมนูญ โดยจะมีที่นั่งอยู่ในสภา


 


ทั้งนี้ นายตอง ตุนได้เรียกร้องให้อดทนต่อการปฏิรูปประชาธิปไตยในพม่า โดยเฉพาะการจัดสรรอำนาจ เนื่องจากชนกลุ่มน้อยต่างๆ ต้องการดินแดนเป็นของตนเอง และต้องการมีสภาเป็นของตนเองด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงต้องใช้เวลาในการประนีประนอมซึ่งเป็นหนทางเดียวที่จะคงความเป็นชาติได้


 


พม่ามีกลุ่มต่างๆ ประมาณ 135 กลุ่มที่ต่อสู้เพื่อดินแดนของตนเอง แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับชนกลุ่มน้อยบางกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอย่างกะเหรี่ยง


 


โดยในการประชุมสุดยอดผู้นำชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่เซบู ในตอนกลางของฟิลิปปินส์ช่วงกลางเดือน ธ.ค. รัฐบาลทหารพม่าจะอยู่ในสถานะที่สามารถชี้แจงได้ว่า การประชุมร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์เมื่อใด และประเด็นสำคัญอย่างยิ่งคือการแบ่งสรรอำนาจระหว่างรัฐบาลกลางกับรัฐบาลท้องถิ่น


 


อย่างไรก็ตาม การประชุมดังกล่าว รัฐบาลทหารพม่าถูกนานาชาติประณามที่ไม่สามารถเกลี้ยกล่อมพรรคของนางซูจีเข้าร่วมได้ ขณะที่ พรรคเอ็นแอลดี ประกาศคว่ำบาตรการเจรจา เพราะรัฐบาลทหารไม่ยอมปล่อยตัวนางซูจี และนักโทษการเมืองคนอื่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net