Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 17 ส.ค. 2549 จากกรณีที่กระทรวงแรงงานเตรียมประกาศนโยบายนิรโทษกรรมให้กับผู้ประกันตนและนายจ้าง ที่ขาดการส่งเงินสมทบสามารถกลับเข้าสู่ระบบประกันสังคม พร้อมได้รับสิทธิประโยชน์ 7 กรณีเหมือนเดิม


 


นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า จากข้อมูลปี 2548 พบว่ามีผู้ประกันตนถูกตัดสิทธิ 50,000 ราย ซึ่งคิดเป็นจำนวนที่ผู้ประกันตนจำนวนดังกล่าวต้องจ่ายเงินสมทบไม่ต่ำกว่า 259,200,000 บาทต่อปี ส่งผลให้ผู้ประกันตนไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ 6 กรณี ยกเว้นกรณีชราภาพเท่านั้นและจะได้รับตามจำนวนปีที่ส่ง ซึ่งทำให้ สปส. ขาดรายได้เข้ากองทุนหลายร้อยล้านบาท ดังนั้น จึงจำเป็นต้องดำเนินการให้ผู้ประกันตนและนายจ้างที่ถูกตัดสิทธิได้รับสิทธิคืน 7 กรณีด้วยการออกกฎหมายพิเศษในลักษณะคล้ายกับการนิรโทษกรรม



เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวอีกว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการยกร่างกฎหมาย คาดว่าการประชุมสภาชุดใหม่จะสามารถเสนอให้สภาพิจารณาเป็นกฎหมายก่อนประกาศใช้ให้ทันในวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษาในปี 2550


 

นอกจากนี้ สปส.กำลังเตรียมขยายสิทธิประโยชน์เพื่อคุ้มครองไปถึงคู่สมรสและบุตรของผู้ประกันตน กรณีรักษาพยาบาลและทุพพลภาพ คาดว่าไม่เกินเดือนธันวาคมนี้จะสามารถออกเป็นกฎกระทรวงประกาศใช้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net